Tình báo Mỹ: Ly khai Ukraine đã bắn nhầm máy bay MH17 vì lỗi radar

Tình báo Mỹ: Ly khai Ukraine đã bắn nhầm máy bay MH17 vì lỗi radar ảnh 1Lực lượng ly khai tại Ukraine phong tỏa hiện trường vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines (Nguồn: AP)

Theo nguồn tin này thì lực lượng ly khai định nhắm bắn một máy bay vận tải của quân đội Ukraine được cho là cũng bay ở vùng trời nói trên vào thời điểm MH17 đi ngang qua, song đã bắn nhầm vào máy bay dân sự.

Đơn vị thuộc phe ly khai nói trên được cho là đã vận hành hệ thống tên lửa do Nga chế tạo mà không có radar để xác định máy bay là dân sự hay quân sự.

Theo nguồn tin thì để vận hành giàn tên lửa BUK, NATO gọi là SA-11, thì cần tới hai hệ thống radar, một radar chiến trường để nhắm bắn mục tiêu, và một radar để nhận dạng loại máy bay trên bầu trời.

"Họ chỉ có radar chiến trường mà không có radar nhận dạng máy bay trên không trung," nguồn tin nói với tờ Times. "Do vậy họ đã xác định nhầm mục tiêu."

Trước đó, cả Tổng thống Mỹ Barack Obama lẫn Đại sứ nước này tại Liên hợp quốc, bà Samantha Powers đều ám chỉ rằng tên lửa đã bắn MH17 được phóng đi từ khu vực do phe ly khai kiểm soát.

Cơ quan an ninh Ukraine cũng cung cấp đoạn video được cho là ghi cảnh tên lửa BUK đi vào khu vực do phe ly khai kiểm soát vào thời điểm máy bay bị bắn hạ. Song đoạn video này chưa được kiểm chứng độc lập.

Tuy nhiên, phe ly khai đã bác bỏ điều này đồng thời tố ngược rằng quân đội Ukraine, vốn sở hữu nhiều giàn tên lửa đất đối không, đã bắn vào máy bay Malaysia.

Phía Nga cũng lên tiếng chỉ trích Mỹ vội vã đưa ra kết luận mà không chờ kết quả điều tra quốc tế./.

Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm