Tình báo Mỹ: Iran sắp rải thủy lôi ở eo biển Hormuz

Theo tình báo Mỹ, Iran có kế hoạch thả thủy lôi tại Hormuz và vùng biển đối diện với các giếng dầu và bến tàu của các nước sản xuất dầu lửa ở vịnh Persian, trong đó có Ả Rập Saudi.

Tình báo Mỹ: Iran sắp rải thủy lôi ở eo biển Hormuz ảnh 1

Tình báo Mỹ: Iran sắp rải thủy lôi ở eo biển Hormuz ảnh 2

Mỹ cho rằng biệt kích Hải quân Iran sắp rải thủy lôi ở eo biển Hormuz. Ảnh: Reuters

Tehran hy vọng thủy lôi sẽ làm nổ tung tàu chở dầu và tàu bè khác qua lại vùng biển này. Chỉ cần vài quả thủy lôi và một vụ nổ như vậy là đủ để khiến các chủ tàu và thủy thủ không dám mạo hiểm băng qua khu vực này, không cần Iran phải phong tỏa hoàn toàn eo biển Hormuz như đe dọa.

Trước thông tin trên, Mỹ đã ra lệnh Lực lượng Phối hợp tác chiến 52 (CTF 52) chuyên tháo gỡ thủy lôi sẵn sàng làm nhiệm vụ. Dẫn đầu CTF 52 là tàu tháo mìn USS Arden. Các nguồn tin của quân đội Mỹ tiết lộ tàu phá thủy lôi của nước này có thể dọn sạch khu vực trong vòng 24 – 48 giờ.
Cùng với CTF 52 của Mỹ, NATO cũng báo động lực lượng xử lý thủy lôi SNMCMG2 do tàu quét thủy lôi HMS Pembroke của Anh dẫn đầu.

Tình báo Mỹ: Iran sắp rải thủy lôi ở eo biển Hormuz ảnh 3

Iran hy vọng một vụ nổ ở eo biển Hormuz chiến lược... Đồ họa: Daily Mail

Tình báo Mỹ: Iran sắp rải thủy lôi ở eo biển Hormuz ảnh 4

...là đủ để tàu thuyền không dám mạo hiểm băng qua khu vực này. Ảnh: Reuters
Các nguồn tin trên cũng cảnh báo những đe dọa liên tiếp của Iran về việc đóng cửa eo biển Hormuz trong tuần qua và cuộc tập trận 10 ngày Veleyati 90 cho thấy Tehran có ý định đáp trả mạnh tay các biện pháp trừng phạt cứng rắn mà phương Tây lên kế hoạch vào tháng tới. Vòng trừng phạt mới này dự kiến sẽ tước mất 80% nguồn thu của Iran.
Dù chưa từng thừa nhận nhưng Iran bị cho là đã thả thủy lôi tại vịnh Persian năm 1987 và 1988 để trả đũa việc Mỹ và các Tiểu vương quốc vùng Vịnh ủng hộ Iraq trong cuộc chiến kéo dài với Tehran. Nhiều tàu chở dầu và tàu chiến của Mỹ đã vướng phải số thủy lôi này, trong đó có tàu USS Samuel B. Roberts.
Theo Bằng Vy (NLĐO / DEBKAfile)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm