Tình báo Mỹ cảnh báo về ‘những mối đe dọa vô song’ từ TQ

Trong phiên điều trần công khai trước Quốc hội về “Mối đe dọa toàn cầu” hôm 14-4, các lãnh đạo cơ quan tình báo Mỹ cảnh báo về “những mối đe dọa vô song” từ Trung Quốc, bao gồm các hành động gây hấn trong khu vực, tiềm năng mạng và ảnh hưởng kinh tế, theo hãng tin Reuters.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines. Ảnh: Melina Mara/THE WASHINGTON POST/BLOOMBERG

“Trung Quốc đang ngày càng trở thành một đối thủ ngang hàng Mỹ trên nhiều đấu trường, đồng thúc đẩy các quy chuẩn toàn cầu có lợi cho Trung Quốc” - Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines cho hay.

“Trung Quốc cũng có những năng lực mạng đáng kể, nếu được triển khai ở mức tối thiểu, có thể gây ra gián đoạn cục bộ, tạm thời đối với cơ sở hạ tầng quan trọng bên trong Mỹ” - bà Haines nói thêm.

Ngoài ra, bà Haines còn nhấn mạnh những mối đe dọa đáng kể đối với thế giới, bao gồm những nỗ lực của Nga trong việc làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ, những đóng góp của Iran dẫn tới sự bất ổn tại khu vực Trung Đông, chủ nghĩa khủng bố và những nỗ lực tiềm tàng của Triều Tiên “gây chia rẽ” mối quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mark Warner nói rằng trong những năm qua Bắc Kinh đã nỗ lực đưa công ty công nghệ Huawei trở thành công ty dẫn đầu thế giới về hệ thống 5G tiên tiến. Đồng thời ông lo ngại rằng Trung Quốc có thể thực hiện những bước đi tương tự trong các công nghệ mới nổi khác.

Đề cập sự nguy hiểm của việc tấn công máy tính quốc tế như vụ SolarWinds gần đây, ông Warner cho biết Mỹ mong muốn phát triển những quy tắc quốc tế mới có thể cấm các hoạt động tấn công mạng cũng như cấm sử dụng vũ khí hóa học và vũ khí sinh học.

Phiên điều trần về “Mối đe dọa toàn cầu” lần đầu tiên diễn ra sau hai năm gián đoạn dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, người có mối quan hệ không tốt đẹp với các cơ quan an ninh quốc gia.

Ông Warner cho biết ông đã “mất tinh thần” vì không có một phiên điều trần nào tổ chức vào năm ngoái. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio cũng cho biết tầm quan trọng của phiên điều trần.

Buổi điều trần diễn ra một ngày sau khi các cơ quan tình báo Mỹ công bố báo cáo tổng thể về các mối đe dọa toàn cầu. Báo cáo cho biết, dịch bệnh, khoảng cách giàu nghèo, biến đổi khí hậu và xung đột trong và giữa các quốc gia sẽ đặt ra những thách thức lớn trong những thập niên tới, với đại dịch COVID-19 đã và đang làm trầm trọng thêm một số vấn đề đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm