Tình báo Hàn Quốc: Triều Tiên sắp phóng tên lửa

NIS còn cho biết Triều Tiên có thể sẽ bắt đầu quá trình tái xử lý các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng tại lò phản ứng hạt nhân Yongbyon vào cuối năm nay. Quá trình này để chiết xuất plutonium phục vụ việc chế tạo vũ khí hạt nhân.

Cơ quan này cho hay đã phát hiện “các động tĩnh tiếp diễn” quanh địa điểm nghiên cứu tên lửa ở thủ đô Bình Nhưỡng trong thời gian gần đây. Trong khi đó, hầm số 3 tại bãi thử Punggye-ri hiện đã sẵn sàng tiến hành một vụ thử hạt nhân vào bất cứ thời điểm nào. Triều Tiên cũng đang chuẩn bị hầm số 4 phục vụ mục đích thử hạt nhân. Đài CNN cùng ngày dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Triều Tiên đang nghiên cứu một biến thể tiên tiến hơn của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) KN-20 mà nước này hiện sở hữu.

Ông Kim Jong-un cùng các tướng lĩnh tại một buổi  phóng thử tên lửa. Ảnh: AFP

Thông tin này cho thấy Bình Nhưỡng vẫn quyết tâm nghiên cứu và thử nghiệm cho đến khi nào nước này chế tạo được tên lửa tấn công tới lãnh thổ Mỹ sau vụ thử ICBM cách đây chưa đầy năm tháng. Hôm 16-10, một quan chức Triều Tiên từng tiết lộ với CNNrằng Bình Nhưỡng hiện quyết tâm phát triển được một ICBM có khả năng tấn công “tới cả bờ Đông của lục địa Mỹ”. Theo vị này, chỉ bằng cách sở hữu năng lực trả đũa Mỹ bằng hạt nhân thì Triều Tiên mới đảm bảo Mỹ không dám can thiệp quân sự vào nước này.

Hồi tháng 7, Triều Tiên được cho đã thử hai ICBM. Nước này sau đó phóng hai tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật vào cuối tháng 8 và giữa tháng 9. Đáng chú ý là vụ thử hạt nhân lần sáu của Bình Nhưỡng hôm 3-9. Đại diện Trung Quốc và Hàn Quốc hôm 31-10 đã nhất trí hợp tác để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm