'Tình bạn' của ông Macron không đủ thuyết phục ông Trump

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên thăm cấp nhà nước Mỹ kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

Đúng như giới chuyên gia nhận định, các chủ đề chính được bàn đến trong cuộc gặp song phương giữa hai lãnh đạo Mỹ-Pháp ngày 24-4 là Iran, Syria, thương mại. Và cũng không ngoài dự đoán, ông Macron đã không thành công trong sứ mệnh thuyết phục ông Trump về các vấn đề này.

Cụ thể theo Reuters, ông Macron đã không thuyết phục được ông Trump ở lại với thỏa thuận Iran, duy trì quân ở Syria, hay miễn Liên minh châu Âu khỏi quyết định tăng 25% thuế nhập khẩu áp lên nhôm, thép.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hội đàm song phương tại Nhà Trắng ngày 24-4. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hội đàm song phương tại Nhà Trắng ngày 24-4. Ảnh: REUTERS

Họp báo chung với ông Macron sau cuộc gặp song phương, ông Trump tấn công Iran dữ dội ngay từ đầu, rằng Iran “sẽ phải trả giá giống như một số nước đã phải trả” nếu đe dọa Mỹ dưới bất cứ hình thức nào.

“Dù đi đến bất cứ đâu ở Trung Đông quý vị cũng thấy dấu tay Iran phía sau mọi vấn đề” - ông Trump chỉ trích Iran bành trướng ảnh hưởng ở khu vực, kêu gọi các nước Trung Đông can thiệp không để Iran hưởng lợi từ việc liên quân đánh dẹp IS thành công.

Ông Trump tuyên bố sẽ không để Iran thoải mái mở rộng ảnh hưởng ở Trung Đông, vẫn giữ ý định rút quân khỏi Syria nhưng sẽ rút khi hoàn thành các mục tiêu cần thiết.

Ngày 12-5 tới là thời hạn ông Trump phải quyết định có tiếp tục gia hạn hoãn trừng phạt Iran hay không, theo nội dung thỏa thuận hạt nhân với Iran mà ông vốn cực lực phản đối. Nếu không, các lệnh trừng phạt sẽ được khôi phục và xem như Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

“Chúng ta sẽ chờ xem điều gì xảy ra vào ngày 12 nhưng nếu Iran đe dọa chúng ta dưới bất kỳ hình thức nào thì sẽ phải trả giá giống như một số nước đã phải trả. Có thể sẽ có một thỏa thuận mới với nền tảng chắc chắn hơn…” - ông Trump nói tại cuộc họp báo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron họp báo tại Nhà Trắng sau cuộc gặp song phương ngày 24-4. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron họp báo tại Nhà Trắng sau cuộc gặp song phương ngày 24-4. Ảnh: REUTERS

Phần mình, ông Macron cũng thống nhất sẽ mạnh tay hơn kiềm chế Iran tuy nhiên lại bất ngờ nhượng bộ ông Trump về thỏa thuận hạt nhân, khi nói ủng hộ lập thỏa thuận mới có đề cập đến sự bành trướng của Iran ở Trung Đông và chương trình tên lửa Iran. Trả lời phỏng vấn Fox News ngày 22-4, ông Macron còn khẳng định ủng hộ giữ lại thỏa thuận.

Russia Today dẫn lời một quan chức cấp cao Iran ngày 24-4 tuyên bố Iran có thể rút khỏi thỏa thuận nếu ông Trump rút. Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh cáo ông Trump nên để yên thỏa thuận hoặc sẽ nhận “hậu quả thảm khốc”.

Ông Macron mang sứ mệnh châu Âu đến Mỹ
Ông Macron mang sứ mệnh châu Âu đến Mỹ
(PLO)- Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ không bỏ qua cơ hội thuyết phục ông Trump về Iran, thương mại, biến đổi khí hậu, chống khủng bố, đối phó với Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm