Tình 'anh em' chớm nở giữa Putin với Tập Cận Bình

Tổng thống Nga Putin đã mời 70 nguyên thủ các nước nhưng chỉ có 20 người đến tham dự. Kể cả lãnh đạo Bắc Triều Tiên, ông Kim Jong Un cũng hủy hẹn vào phút cuối.

Kể từ khi Nga sáp nhập Crimea, Mỹ đã cố gắng cô lập Moscow, với cả hai biện pháp trừng phạt kinh tế và ngoại giao. Nhưng Chủ tịch Tập Cận Bình ngồi vị trí trung tâm xem diễu hành quân sự, đó là dấu hiệu của một tình anh em vừa chớm nở giữa hai nhà lãnh đạo.

Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình

Ông Tập Cận Bình dường như rất sẵn sàng giúp đỡ. Hai ngày sau cuộc diễu hành của ông Putin, quân đội Trung Quốc và Nga đã phát động tập trận hải quân chung lần đầu tiên giữa hai nước trên Địa Trung Hải và biển Đen. Cuộc tập trận 10 ngày ở sân sau của châu Âu là một phần của việc hợp tác quân sự và chiến lược phối hợp giữa hai nước, đồng thời thắt chặt quan hệ kinh tế giữa 2 nước và tạo mối quan hệ ngoại giao mạnh mẽ để chống lại Mỹ, châu Âu tại Liên Hiệp Quốc.
Cả Nga và Trung Quốc đều có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và thường sử dụng nó để chặn các sáng kiến của Mỹ và châu Âu
Đầu năm nay, Moscow và Bắc Kinh đã ký một thỏa thuận trị giá 400 tỷ USD để xây dựng một đường ống dẫn khí thiên nhiên sang Trung Quốc. Thỏa thuận này sẽ thỏa mãn cơn đói năng lượng của Bắc Kinh và cung cấp số tiền mặt cần thiết cho nền kinh tế Nga. Trong tháng tư, Trung Quốc trở thành nước đầu tiên sở hữu tên lửa tiên tiến S-400 của Nga.
Và tuần trước, hai nước đã ký kết một hiệp ước về chiến tranh mạng.Chính sách của Trung Quốc là thận trọng, và liên minh với Putin có thể chỉ là tạm thời. Hiện tại "trông giống như Trung Quốc đang chủ đích làm cho Mỹ lo lắng".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm