Tin tặc Triều Tiên tấn công điện thoại các quan chức Hàn Quốc

Thời gian tấn công từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3. Một số thông tin bị đánh cắp gồm số điện thoại, nội dung tin nhắn, nội dung điện thoại.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ghi nhận danh tính các quan chức bị tin tặc tấn công chưa được tiết lộ. Máy điện thoại bị tấn công sẽ nhận được tin nhắn đề nghị tải phần mềm gián điệp. Cục Tình báo quốc gia tiết lộ trong năm máy điện thoại bị tấn công thì có một máy bị nhiễm phần mềm gián điệp. Do đó rất nhiều số điện thoại của quan chức cấp cao đã bị lộ.

Cục đã yêu cầu các bộ cảnh giác và cho biết đã phát hiện tin tặc Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho vụ tấn công mới trên quy mô lớn. Cục xác nhận hồi tháng trước, tin tặc Triều Tiên đã chiếm quyền kiểm soát mạng nội bộ của một công ty có các phần mềm an ninh được hơn 20 triệu dân Hàn Quốc sử dụng để chuyển tiền qua mạng. Không có người bị thiệt hại trừ máy chủ của công ty.

Cùng ngày 8-3, văn phòng thủ tướng Hàn Quốc đã công bố các biện pháp đơn phương cấm vận Triều Tiên như sau:

• Đưa vào danh sách đen 38 viên chức Triều Tiên, hai người nước ngoài, 30 tổ chức, trong đó có 24 tổ chức ở Bình Nhưỡng. Các đối tượng này bị cấm giao dịch tài chính với các ngân hàng Hàn Quốc. Tài sản ở Hàn Quốc bị phong tỏa.

• Cấm các tàu quá cảnh qua Triều Tiên trong 180 ngày qua vào Hàn Quốc. Tổng cộng có 66 tàu và phần lớn chở thép. Quân đội Hàn Quốc sẽ phối hợp với lực lượng tuần duyên bắt giữ các tàu thuộc đối tượng trên.

Với lệnh cấm mới ban hành, dự án đường sắt Rajin-Khasan (ảnh) giữa hai miền Triều Tiên và Nga đương nhiên phải dừng lại. Dự án ba bên nhằm sử dụng đường sắt chở hàng hóa đến Hàn Quốc qua Triều Tiên. Hàn Quốc cũng khuyến cáo các công dân ở nước ngoài không vào nhà hàng Triều Tiên. Người Triều Tiên điều hành khoảng 130 nhà hàng ở Trung Quốc, Nga, Myanmar, Việt Nam và nhiều nước khác, thu ngoại tệ khoảng 100 triệu USD/năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm