Tìm thấy xác tàu ngầm Mỹ mất tích 77 năm trước tại Thái Lan?

Các thợ lặn đã gửi những hình ảnh cùng các bằng chứng khác mà họ thu thập được từ sáu đợt lặn tại eo biển Malacca (phía nam tỉnh Phuket, Thái Lan) tới Bộ Tư lệnh Di sản và Lịch sử hải quân Mỹ để xác minh liệu có thực sự họ đã tìm thấy xác tàu ngầm Mỹ bị chìm cách đây 77 năm hay không, theo hãng tin Sputnik.

Ảnh chụp tàu ngầm USS Grenadier (SS-210) của hải quân Mỹ hôm 27-12-1941 ở ngoài khơi TP Portsmouth, bang New Hampshire (Mỹ). Ảnh: US Navy/AP

Các thợ lặn Úc, Pháp và Bỉ tin rằng họ đã tìm thấy xác tàu ngầm USS Grenadier bị mất tích tại khu vực nằm giữa bờ biển Malaysia và Thái Lan năm 1943. Tàu ngầm USS Grenadier thuộc lớp Tambor nặng 1.475 tấn và dài 93,5 m.

Theo nhóm thợ lặn, trong các đợt lặn vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020, họ phát hiện xác tàu ngầm nằm ở độ sâu 82 m tại eo biển Malacca.

Ông Lance Horowitz – một thành viên trong nhóm thợ lặn cho biết các thợ lặn đã sử dụng hệ thống định vị thủy âm để quét đáy biển trong khu vực tìm vật thể. Khi họ phát hiện một vật thể lớn hơn dự kiến, họ đã xem xét lại kho lưu trữ để xác định đó là vật thể nào và sau đó thực hiện đợt lặn lần nữa.

“Vì vậy khi chúng tôi tìm kiếm manh mối, biển đề tên nhưng chúng tôi không thể tìm thấy bất kỳ thứ gì trong số đó. Và cuối cùng, chúng tôi thực hiện đo đạc chính xác tàu ngầm và so sánh với hồ sơ hải quan. Theo bản vẽ, chúng thực sự có cùng kích thước. Vì vậy chúng tôi khá tự tin rằng đây là tàu USS Grenadier” – ông Horowitz nói.

Ngày 4-2-1942, tàu USS Grenadier khởi hành từ Trân Châu cảng ở bang Hawaii (Mỹ) để thực hiện đợt tuần tra đầu tiên trong Thế chiến 2. Sau đó, năm 1943, tàu di chuyển từ TP Fremantle (Úc) đến eo biển Malacca và đi về phía bắc vào biển Andaman.

Thủy thủ đoàn nhanh chóng tháo chạy khỏi tàu sau khi tàu bị trúng bom do một máy bay Nhật ném xuống năm 1943 tại eo biển Malacca.

Toàn bộ 76 người trên tàu được một tàu buôn của Nhật giải cứu và đưa tới bang Penang (Malaysia). Tuy nhiên, tại đây họ bị quân đội Nhật bắt giam, thẩm vấn và đánh đập trước khi đưa tới các trại tù.

“Đây là một con tàu quan trọng trong Thế chiến 2 và rất quan trọng đối với tất cả thủy thủ đoàn phục vụ trên tàu” – ông Horowitz nói với hãng tin AP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm