Tìm thấy hộp đen máy bay Lion Air rơi xuống biển

Việc tìm thấy thiết bị này có thể giúp trả lời bí ẩn tại sao chiếc Boeing 737 MAX 8 hoàn toàn mới lao xuống biển Java, làm 189 người thiệt mạng, CNN đưa tin ngày 14-1. Các thợ lặn rất vui mừng khi thiết bị này được đưa lên boong tàu vào sáng hôm nay (giờ địa phương).

Máy ghi âm buồng lái (CVR), một trong hai hộp đen, đã chìm trong bùn ở độ sau 8 mét dưới đáy biển và được tìm thấy trong khu vực tìm kiếm hiện tại từ 500 đến 1.000 mét từ nơi xảy ra vụ tai nạn, phát ngôn viên của Hải quân Indonesia, Trung tá Agung Nugroho, nói với CNN.

Ảnh: CNN

Việc tìm ra thiết bị này hơn hai tháng qua sau vụ tai nạn là một bước đột phá đáng kể đối với các nhà điều tra khi họ đang cố gắng tìm hiểu lại những khoảnh khắc cuối cùng của Chuyến bay 610. Nhiệm vụ quan trọng bây giờ là lấy dữ liệu mà các nhà điều tra hy vọng sẽ chứa âm thanh về các cuộc đối thoại của phi công.

Đại tá Agung không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về tình trạng của CVR nhưng sẽ có một cuộc họp báo dự kiến diễn ra vào thứ Hai tuần sau (21-1).

Trong khi đó, Chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas cho biết đây là một "phát hiện cực kỳ quan trọng" và không có lý do gì các nhà chức trách không công bố chi tiết nội dung các cuộc đối thoại cho công chúng biết.

"Người Indonesia hiểu rằng cả thế giới đang rất quan tâm đến họ. Tôi chắc chắn rằng NTSB (Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia) của Hoa Kỳ sẽ tạo áp lực rất lớn khi công bố chúng", Thomas, Tổng biên tập của AirlineRatings nói.

Hộp đen của máy bay đã được kéo từ đáy biển vào ngày 1-11 nhưng CVR đã bị rơi ra khỏi nó và được cho là bị chôn vùi dưới một lớp bùn dày.

Chuyến bay 610 trên máy bay Boeing 737 MAX 8 mới chở 181 hành khách, sáu thành viên phi hành đoàn và hai phi công, đi từ Jakarta cho Pangkal Pinang trên đảo Bangka.

Một báo cáo sơ bộ từ dữ liệu lấy từ máy ghi âm cho thấy các phi công liên tục nỗ lực điều khiển hệ thống an toàn tự động của máy bay khi mũi máy bay cứ lao xuống hơn hai chục lần trước khi gặp nạn. Nhưng CVR này sẽ tiết lộ thêm những gì phi công đang nói và giải thích tại sao tính năng an toàn không bị tắt.

Theo báo cáo, các phi công đầu tiên đã cố gắng điều chỉnh khi mũi máy bay tự động lao xuống hai phút sau khi cất cánh và thực hiện quy trình tương tự hết lần này đến lần khác trước khi máy bay đâm thẳng vào biển Java.

Một ngày trước đó, một phi hành đoàn khác đã gặp vấn đề tương tự trên chuyến bay từ Denpasar đến Jakarta, nhưng đã tắt tính năng an toàn tự động, được gọi là hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS) và điều khiển máy bay bằng tay.

Các nhà phân tích cho biết việc tìm kiếm máy ghi âm buồng lái là bắt buộc nếu các nhà điều tra phải xác định liệu vụ tai nạn có ảnh hưởng đến các hãng hàng không khác điều hành chung hàng ngàn chuyến bay Boeing 737 trên toàn thế giới mỗi ngày hay không.

Hộp đen thứ hai được tìm thấy. Ảnh: CNN

Một vụ kiện chống lại Boeing liên quan đến vụ tai nạn đã được đệ trình vào cuối tháng 11-2018. Gia đình của Harvestino, phi công phụ trách máy bay Lion Air đang kiện công ty, cho rằng MAX 8 có thiết kế không an toàn. Vụ kiện cáo buộc Boeing không thể đưa thông tin về một tính năng an toàn mới đã tồn tại trong những chiếc 737 trước đó.

Em gái của phi công Lion Air - ông Harvino - nói chuyện với CNN hôm nay cho biết bà rất vui vì CVR đã được tìm thấy. "Tôi thực sự hạnh phúc vì chúng ta có thể biết nhiều hơn về nguyên nhân của vụ việc" , Vini Wulandari (36 tuổi) nói.

Harvino ra đi để lại ba đứa con, một bé gái tám tuổi và hai bé trai sáu và 18 tháng tuổi. "Cuộc sống đã thay đổi rất nhiều kể từ vụ tai nạn. Anh ấy có ba đứa con nhỏ. Chúng sẽ lớn lên mà không có cha và điều đó khiến chúng tôi rất buồn”, Wulandari nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm