Tìm thấy hài cốt 500 năm tuổi của binh sĩ ở đáy hồ Lithuania

Các nhà khảo cổ học gần đây xác nhận việc phát hiện ra hài cốt của một binh sĩ và vũ khí thời Trung cổ dưới đáy hồ Asveja ở Lithuania trong lúc nhóm thợ lặn kiểm tra một cây cầu gỗ dưới nước đang được sửa chữa.

Hài cốt của người lính sống ở thế kỷ 16, cùng với thanh kiếm, ủng, thắt lưng được tìm thấy dưới đáu hồ Asveja ở Lithuania. Ảnh: DAILY MAIL

Ông Elena Pranckėnaitė, nhà nghiên cứu tại ĐH Klaipėda (Lithuania) nói với hãng tin Baltic News Service rằng hài cốt và vũ khí của binh sĩ này nằm cách mặt hồ Asveja hơn  9 m và nằm dưới một lớp cát. Hài cốt được phát hiện khi những thợ lặn đang kiểm tra hệ thống hỗ trợ cây cầu Dubingiai.

Nói với trang tin Live Science, ông Pranckėnaitė tiết lộ rằng những kiểm tra sơ bộ tại ĐH Vilnius (Lithuania) cho thấy bộ hài cốt này thuộc về người đàn ông chết ở thế kỷ 16. Với việc phát hiện thêm một thanh kiếm sắt, thắt lưng da và ủng có cựa sắt, hai con dao có cán bằng gỗ, các nhà phân tích dự đoán người này có địa vị trong quân đội.

Chưa rõ người lính này có phải được chôn cất tại khu vực này một cách có chủ ý hay không nhưng hài cốt đã bị phủ một lớp phù sa lắng đọng trong nhiều thế kỷ. Chưa rõ nguyên nhân cái chết của người này.

 “Đến giờ, chúng tôi giả định rằng bộ hài cốt người được phát hiện này có thể liên quan tới một câu cầu cũ dẫn tới lâu đài Dubingiai, nằm trên đỉnh đồi bên bờ hồ Asveja” – ông Pranckėnaitė nói.

Ông Pranckėnaitė nó thêm một cuộc khảo sát thực hiện năm 1998 tiết lộ rằng vào thế kỷ 16-17 nơi đây từng có một cây cầu.

Nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện bảo tàng quốc gia Lithuania sẽ tiếp tục phân tích những phát hiện này. Ông Pranckėnaitė cho hay nhóm của ông hy vọng sẽ làm sáng tỏ câu chuyện về người lính này sớm nhất là trong vòng một năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm