Tìm thấy chai nước có độc tại nơi ông Navalny từng ở

Hãng tin Reuters ngày 17-9 dẫn tuyên bố từ nhóm trợ lý của nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny cho biết đã tìm thấy dấu vết Novichok, chất độc thần kinh nghi được dùng để ám hại chính trị gia này, trên một chai nước rỗng trong phòng khách sạn ông từng thuê ở tại thành phố Tomsk (Siberia, Nga).

Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: AFP

Một video được đăng tải mới đây trên tài khoản Instagram của ông Navalny cho thấy nhóm người thân cận của chính trị gia này đã tiến hành lục soát căn phòng ông từng thuê ở ngay trong hôm 20-8, chỉ một giờ sau khi có tin vị chính khách đổ bệnh bất thường. 

"Chúng tôi quyết định thu thập mọi thứ hữu ích và giao chúng cho các bác sĩ Đức. Vụ việc có thể không được điều tra rõ ràng ở Nga" - các trợ lý viết trên trang Instagram của ông Navalny. 

Trong video, nhóm của ông Navalny mang sẵn găng tay, thu thập ba chai nước khoáng cùng một vài vật dụng khác trong phòng khách sạn. Tất cả được cho vào những túi nhựa màu xanh sau đó. 

"Hai tuần sau, một phòng thí nghiệm của Đức phát hiện dấu vết của chất độc thần kinh Novichok chính trên chai nước thu được từ phòng khách sạn ở Tomsk" - bài đăng trên cho biết.

Chai nước đáng ngờ được tìm thấy trong phòng của ông Navalny. Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH INSTAGRAM

Nhóm trợ lý khẳng định sau kết quả trên, nhiều phòng thí nghiệm khác cũng lấy mẫu phân tích từ những vật dụng của ông Navalny và xác nhận chuyện chính trị gia này đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok là chính xác. "Giờ thì chúng tôi hiểu vụ việc được thực hiện trước khi ông ấy rời phòng khách sạn để ra sân bay” - nhóm này nói thêm.

Trước đó, ông Navalny - nhà lãnh đạo 44 tuổi của đảng Liên minh Nhân dân Nga đối lập, từng tuyên bố tranh cử tổng thống Nga hồi tháng 3-2018 - bất ngờ ngã bệnh khi đang trên chuyến bay từ Siberia đến Moskva hôm 20-8. 

Sau đó, ông được đưa tới thủ đô Berlin (Đức) để điều trị theo nguyện vọng của gia đình. Nhóm trợ lý thân cận của vị chính trị gia ban đầu cho rằng ông bị đầu độc khi uống trà trước khi lên máy bay.

Hiện tại, ông Navalny đã tỉnh tỉnh táo. Phía bệnh viện điều trị cũng cho hay ông đang dần hồi phục, song còn quá sớm để kết luận những tác động lâu dài có thể xảy ra với lãnh đạo đối lập Nga.

Ông Navalny hiện đã tỉnh tỉnh táo. Ảnh: INSTAGRAM 

Gần đây, các phòng thí nghiệm ở Đức, Pháp và Thụy Điển lần lượt xác nhận chính trị gia Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok, loại chất độc thần kinh được phát triển từ thời Liên Xô. Tuy nhiên, phía Nga đã mọi bác bỏ cáo buộc “không có bằng chứng”, đồng thời bày tỏ sẵn sàng làm sáng tỏ sự việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm