Tìm thấy 215 hài cốt trẻ em tại trường học cũ ở Canada

Hôm 30-5, Thủ tướng Canada Justin Trudeau yêu cầu các tòa nhà liên bang treo cờ rủ để tưởng nhớ hơn 200 trẻ em sau khi hài cốt của họ được tìm thấy tại nơi từng là trường nội trú Kamloops Indian (đóng cửa năm 1978), gần thị trấn Kamloops, tỉnh British Columbia, trang 9News đưa tin.

Treo cờ rủ tưởng nhớ hơn 200 trẻ em xấu số

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã đăng tải trên nền tảng Twitter: “Để tưởng nhớ 215 trẻ em bị cướp đi sinh mạng tại trường nội trú Kamloops cũ và tất cả trẻ em bản địa chưa bao giờ được trở về nhà, tôi yêu cầu Tháp Hòa bình và tất cả các tòa nhà liên bang treo cờ rủ”.

Ông Trudeau cho biết vụ việc trên khiến "trái tim ông tan vỡ", đồng thời cho biết “đây là lời nhắc nhở sống động về một chương đen tối và đáng xấu hổ trong lịch sử đất nước".

Trường nội trú Kamloops Indian (đóng cửa năm 1978), gần thị trấn Kamloops, tỉnh British Columbia, Canada. Ảnh: REUTERS

Thị trưởng của các cộng đồng trên khắp Ontario, bao gồm Toronto, Ottawa, Mississauga và Brampton, cũng ra lệnh treo cờ rủ để tưởng nhớ những đứa trẻ xấu số.

Bà Rosanne Casimir - người đứng đầu chính quyền nhóm bộ tộc bản địa Tk’emlups te Secwepemc ở British Columbia - cho biết hài cốt của 215 trẻ em, trong đó có một số trẻ chỉ mới 3 tuổi, đã được tìm thấy vào cuối tuần trước với sự giúp đỡ của một chuyên gia về radar.

Bà cho biết rằng đây là “một mất mát không thể ngờ đến và chưa bao giờ được ghi nhận tại trường nội trú Kamloops”.

Người đứng đầu Hội đồng Những bộ tộc đầu tiên Canada (AFN) Perry Bellegarde cho biết mặc dù việc tìm thấy những ngôi mộ tại các trường dân cư cũ không phải là điều mới mẻ, nhưng thật đau lòng khi tiết lộ những thương vong của vụ việc này.

Nghị sĩ đảng Tân Dân chủ tỉnh bang Ontario Sol Mamakwa đã kêu gọi các tỉnh và chính phủ Canada làm việc với tất cả các bộ tộc bản địa để tìm những hài cốt còn lại tại các trường nội trú ngưng hoạt động khác.

Thị trưởng TP Toronto, tỉnh Ontario - ông John Tory cho biết lá cờ thành phố sẽ được hạ xuống trong chín ngày - tương ứng với 215 giờ - để tượng trưng cho mỗi cuộc đời của các đứa trẻ.

Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Toronto Nelson Wiseman cho biết: “Câu chuyện đáng buồn này thật sự bất ngờ nhưng không gây ngạc nhiên đối với sinh viên lịch sử”.

Ông khẳng định: “Canada của những năm trước không phải là Canada của ngày hôm nay”.

Trường nội trú là "cuộc diệt chủng văn hóa"

Trường nội trú Kamloops Indian được thành lập năm 1890 và ngừng hoạt động vào năm 1978. Trường học này là một phần trong mạng lưới các trường nội trú trên khắp Canada, được lập ra nhằm cưỡng bức đồng hóa trẻ em các bộ tộc bản địa, bằng cách tách các em khỏi gia đình và cộng đồng. 

Từ thế kỷ 19 cho đến những năm 1970, hơn 150.000 trẻ em bản địa được yêu cầu theo học tại các trường nội trú do nhà nước tài trợ như một phần của chương trình hòa nhập các em vào xã hội ở Canada. 

Tại đây, các em không được phép nói tiếng mẹ đẻ của mình không được duy trì các phong tục tập quán. Nhiều người đã bị đánh đập và bạo hành, và có tới 6.000 người được cho là đã tử vong. Nhiều học sinh kể lại việc họ bị đánh vì nói tiếng mẹ đẻ và họ cũng cũng hoàn toàn mất liên lạc với cha mẹ.

Năm 2015, Ủy ban Hòa giải và Sự thật Canada đưa ra báo cáo miêu tả những trường nội trú này là "cuộc diệt chủng văn hóa" nhắm vào người bản địa.

Theo tờ The Guardian, học sinh tại các trường nội trú phải sống trong điều kiện kém vệ sinh, thường xuyên đối mặt những đợt bùng phát dịch bệnh như lao, viêm phổi, cúm và các loại bệnh truyền nhiễm khác. Ngoài ra, các học sinh còn bị bạo hành, đánh đập và cưỡng hiếp.

Năm 2008, chính phủ Canada đã chính thức lên tiếng xin lỗi và thừa nhận việc lạm dụng thể chất và tình dục trong trường học đang diễn ra tràn lan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm