Tìm ra thuốc giá rẻ giúp giảm nguy cơ tử vong vì COVID-19

Các chuyên gia ĐH Oxford (Anh) hôm 16-6 đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy thuốc kháng viêm giá rẻ steroid dexamethasone giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân COVID-19 nặng, tờ South China Morning Post đưa tin.

Dexamethasone là loại thuốc kháng viêm phổ biến, thường được dùng để điều trị các bệnh dị ứng, viêm khớp dạng thấp và hen suyễn.

Trong bối cảnh các nhà khoa học trên thế giới đang phải chạy đua với thời gian để tìm ra phương pháp điều trị COVID-19, công bố này được coi là một bước đột phá lớn.

Trong cuộc thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã dùng 6 mg dexamethasone điều trị cho 2.104 bệnh nhân trong 10 ngày và so sánh kết quả với 4.321 bệnh nhân khác không dùng thuốc.

Kết quả cho thấy, dexamethasone giảm 1/3 tỉ lệ tử vong ở những bệnh nhân dùng máy thở và 1/5 tỉ lệ tử vong ở bệnh nhân phải thở bằng oxy.

Bác sĩ ở London (Anh) cầm một hộp thuốc dexamethasone. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, dexamethasone không cho thấy hiệu quả với những bệnh nhân nhẹ, và thường chỉ hỗ trợ tốt cho bệnh nhân nguy kịch.

Các chuyên gia Anh cho biết họ "đang làm việc để công bố chi tiết nghiên cứu càng sớm càng tốt” nhưng cũng kêu gọi ứng dụng thuốc dexamethasone trở thành “tiêu chuẩn chăm sóc” cho bệnh nhân cần thở oxy.

“Dexamethasone có tác dụng rõ ràng và hiệu quả với những bệnh nhân nặng, cần thở oxy, vì vậy loại thuốc này cần thiết cho những bệnh nhân đó” - ông Peter Horby, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện của khoa y Nuffield, ĐH Oxford, nhận xét.

Ông Martin Landray, giáo sư y học và dịch tễ học tại ĐH Oxford, cũng là thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết dexamethasone là phương pháp điều trị đầu tiên được chứng minh có thể làm giảm tỉ lệ tử vong do COVID-19 trên thế giới.

"Giờ đây, dexamethasone nên được triển khai cho hàng ngàn bệnh nhân nguy kịch trên toàn thế giới. Dexamethasone có giả cả phải chăng, dễ sử dụng chỉ với một liều lượng nhỏ. Mọi phương pháp thành công để chống lại COVID-19 đều nên được cung cấp cho các bệnh nhân trên thế giới” - ông Cam Camack, trưởng nhóm nghiên cứu tăng tốc điều trị COVID-19 của tổ chức phi lợi nhuận Wellcome Trust, nói.

Ông cũng đưa ra lời kêu gọi sử dụng thuốc dexamethasone trên phạm vi toàn cầu.

Theo trang thống kê Worldometer, tính đến ngày 17-6, toàn thế giới đã ghi nhận 8.264.468 ca nhiễm và 446.135 ca tử vong vì COVID-19.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm