Tìm hiểu về việc bồi thường cho nạn nhân các vụ máy bay rơi

Chiều 10-3, trao đổi với PV, một số hãng hàng không cho biết mỗi hãng sẽ ký với một công ty bảo hiểm để mua bảo hiểm cho hành khách. Theo đó, tùy vào từng gói bảo hiểm hãng hàng không ký với bảo hiểm thì hành khách sẽ có mức bảo hiểm cụ thể. 

Theo một số chuyên gia hàng không, khi xảy ra tai nạn hàng không và có gây ra chết người, mức bồi thường thiệt hại là không có giới hạn. Tuy nhiên, trường hợp Hãng hàng không chứng minh được rằng sự cố gây tai nạn chết người không phải do lỗi của họ gây ra thì hãng đó có quyền xin bồi thường cho thân quyến người chết ở mức thấp nhất. Đồng thời, khi có sự cố chết người xảy ra, hãng hàng không có nghĩa vụ ngay lập tức chi trả một khoản tiền tạm ứng cho các nhu cầu vật chất tức thời khoảng 17.000 euro.

Gần đây nhất là hãng hàng không Asiana Airlines đã bồi thường một khoản ban đầu trị giá khoảng 10.000 USD cho mỗi hành khách sống sót trong vụ tai nạn máy bay ở San Francisco hồi tháng 7 năm ngoái. Số tiền này nhằm giúp các hành khách còn sống sót thanh toán các chi phí y tế khẩn cấp và nhu cầu khác trước khi có quyết định cuối cùng về số tiền bồi thường.

Liên quan đến tiền bồi thường cho nạn nhân, hãng hàng không Air France (Pháp) cũng đã từng bồi thường khoảng 17.500 euro cho gia đình mỗi nạn nhân đi trên chuyến bay 447 bị rơi trên đại tây dương vào hồi tháng 6-2009. Khi đó, một đại sứ của chính phủ Pháp chịu trách nhiệm liên lạc với gia đình các nạn nhân máy bay rơi, cho biết đây là khoản bồi thường “đợt đầu” nhằm hỗ trợ gia đình các nạn nhân.
Trong một diễn biến liên quan, ngày 10-3, phía Malaysia Airlines đã ra tuyên bố nhiệm vụ trọng tâm của họ lúc này là chăm lo cho các thân nhân của hành khách trên chuyến bay MH 370.

Bên cạnh việc hỗ trợ tài chính, Malaysia Airlines sẽ cử một đội ngũ nhân viên chăm sóc đến để động viên, giúp đỡ những người này vượt qua cơn khủng hoảng. Các chế độ được Malaysia Airlines đưa ra bao gồm cung cấp chỗ ăn, ở, hỗ trợ y tế, chăm sóc sức khỏe… tất cả chi phí sẽ do Malaysia Airlines chịu trách nhiệm. Hãng hàng không quốc gia này cam kết đảm bảo mỗi gia đình có ít nhất một nhân viên chăm sóc. Các nhân viên này là tình nguyên viên đã qua đào tạo, đến từ Malaysia và một vài tổ chức quốc tế khác.

Hiện tại có khoảng 150 người thuộc tổ chức “Go Team”, trong đó có cả các cấp quản lý có mặt ở Bắc Kinh để giúp đỡ người thân của các nạn nhân. Tại Kuala Lumpur, nhiệm vụ này do một nhóm khác thực hiện.

Báo cáo cho biết hãng hàng không đang tích cực hợp tác với các cơ quan tìm kiếm cứu nạn và rất hoan nghênh sự hỗ trợ từ phía các nước láng giềng như Úc, Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam, Philippines và Hoa Kỳ trong công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Khi phát hiện ra tung tích chiếc boeing 777-200, trung tâm điều phối sẽ thông báo đến các gia đình thân nhân và làm những việc cần thiết để giúp đỡ họ. Malaysia Airlines nhấn mạnh sẽ công khai mọi thông tin về sự mất tích của chuyến bay MH370 với công chúng.

 MAI PHƯƠNG-PHƯƠNG DUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm