Hội nghị quốc phòng ASEAN

Tìm giải pháp hòa bình cho biển Đông

Ngày 20-5, hội nghị bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 8 (ADMM-8) đã khai mạc tại thủ đô Nay Pyi Taw (Myanmar). Theo báo New Straits Times (Malaysia), hội nghị lần này có chủ đề: “Hợp tác quốc phòng hướng tới một cộng đồng ASEAN hòa bình và thịnh vượng”.

Hội nghị lần này không có đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Lào tham dự do Bộ trưởng Quốc phòng Lào Douangchay Phichit đã ra đi đột ngột trong tai nạn máy bay vào ngày 17-5 (Lào cử đại sứ tham gia).

Trong phần khai mạc hội nghị, các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN cùng toàn thể đại biểu đã dành một phút mặc niệm tới cố Bộ trưởng Quốc phòng Lào Douangchay Phichit.

Hội nghị đã thông qua chương trình làm việc ba năm (2014-2016). Các bộ trưởng đã thông qua tuyên bố chung về hợp tác quốc phòng hướng tới một cộng đồng ASEAN hòa bình và thịnh vượng.

Ngày 19-5 tại Nay Pyi Taw (Myanmar), Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh (phải) gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn bên lề hội nghị. Ảnh: THX - TTXVN

Tuyên bố chung nêu rõ bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN ủng hộ các kết quả của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24 và Tuyên bố chung Nay Pyi Taw về xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015, trong đó kêu gọi tăng cường hợp tác bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), tuân thủ các nguyên tắc đã được thừa nhận chung của luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Tuyên bố kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, không sử dụng vũ lực, không tiến hành các hoạt động có thể làm gia tăng căng thẳng và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) như đã được thể hiện trong Nguyên tắc sáu điểm của ASEAN về biển Đông. Trước những diễn biến đáng lo ngại tại biển Đông, tất cả trưởng đoàn dự hội nghị đã thống nhất nêu vấn đề này tại cuộc gặp không chính thức giữa bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc bên lề hội nghị.

Các trưởng đoàn bày tỏ mong muốn căng thẳng hiện nay ở biển Đông phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS và DOC mà Trung Quốc đã ký với ASEAN.

Ngày 20-5, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã trao đổi thông tin về Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam có nguy cơ đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình, ổn định cũng như an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở khu vực.  Theo bộ trưởng, chủ trương của Việt Nam là đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS và DOC, để duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông. Việt Nam quyết tâm giữ vững ổn định chính trị trong nước, duy trì quan hệ đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện với nước bạn Trung Quốc. Việt Nam đã tích cực liên hệ, đối thoại với Trung Quốc ở nhiều cấp, kể cả kênh ngoại giao nhân dân, với mong muốn hai bên kiềm chế, giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình. 
Về việc một số phần tử quá khích đã lợi dụng lòng yêu nước của người dân Việt Nam để kích động gây ra một số vụ việc đáng tiếc như đập phá cơ sở sản xuất của một số doanh nghiệp nước ngoài gây thiệt hại về người và của, Đại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định Việt Nam sẽ kiên quyết xử lý nghiêm minh.

H.DUY - DUY KHANG

Bên lề hội nghị, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã có các cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc - Thượng tướng Thường Vạn Toàn; Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Heng; Bộ trưởng Bộ Năng lượng Brunei Pehin Yasmin; Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin; Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein và Bộ trưởng Quốc phòng Myanmar, Trung tướng Wai Lwin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm