Tìm được phụ nữ nghi gửi chất cực độc đến Nhà Trắng

Một phụ nữ bị tình nghi đã gửi lá thư chứa chất độc ricin cho Tổng thống Donald Trump đã bị bắt khi cố gắng nhập cảnh vào Mỹ từ Canada tại một cửa khẩu ở bang New York, đài CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.

Theo quan chức này người phụ nữ có mang theo súng và hiện đang bị chính quyền Mỹ bắt giữ. Các công tố viên ở Washington dự kiến sẽ đưa ra cáo buộc chống lại nữ nghi phạm này.

CNN trước đó đưa tin rằng cơ quan thực thi pháp luật đã chặn một gói hàng chứa chất độc ricin được gửi cho Tổng thống Trump vào tuần trước. Hai quan chức thực thi pháp luật và các nhà điều tra cũng đã đưa ra nghi vấn rằng gói hàng có khả năng được gửi từ Canada.

Một người quen thuộc với cuộc điều tra nói với phóng viên Josh Campbell của CNN rằng bức thư được gửi từ hạt St. Hubert, thuộc tỉnh Quebec của Canada và chứa chất độc có đặc điểm vật lý tương tự hạt thầu dầu. Các xét nghiệm sau đó xác định loại hạt này chứa chất cực độc ricin.

Mỹ đã bắt được một phụ nữ bị tình nghi gửi phong bì chứa chất cực độc đến Nhà Trắng cho Tổng thống Trump. Ảnh: GETTY

Tất cả thư gửi đến cho Nhà Trắng đều được phân loại và sàng lọc tại một cơ sở bên ngoài trước khi đến Nhà Trắng. Các nhà chức trách đang điều tra thêm các gói tương tự được gửi đến nhiều địa chỉ ở bang Texas. Các gói hàng này có thể do một người ở Canada gửi đi.

Một phát ngôn viên của Cảnh sát Hoàng gia Canada hôm 19-9 xác nhận rằng họ đang làm việc với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) để điều tra vấn đề này.

“Chúng tôi đang có các báo cáo liên quan đến việc nhiều gói chứa chất độc ricin gửi đến cơ quan của chính phủ Mỹ. Cơ quan thực thi pháp luật Canada đang làm việc chặt chẽ với các đối tác Mỹ. Hiện cuộc điều tra đang tiến hành nên chúng tôi chưa thể bình luận thêm" -  bà Mary-Liz Power, phát ngôn viên của Bộ trưởng Bộ An toàn Công cộng Canada Bill Blair hôm 19-9 nói với CNN.

Ricin là một hợp chất có độc tính cao được chiết xuất từ hạt thầu dầu và được sử dụng nhiều trong các âm mưu khủng bố. Nó có thể được sử dụng ở dạng bột, viên, dạng phun sương hoặc axit. Nếu ăn phải, nó có thể gây buồn nôn, nôn mửa và chảy máu bên trong dạ dày và ruột. Thậm chí, nó có thể dẫn đến suy gan, lá lách, thận và tử vong do hệ thống tuần hoàn bị tổn thương.

Chỉ với một lượng nhỏ 500 microgam, một lượng bằng đầu đinh ghim có thể giết chết một người trưởng thành. Chất độc này không có thuốc giải một khi tiếp xúc. Chất độc ricin có thể được sản xuất dễ dàng và rẻ tiền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm