Tiểu đoàn đầu tiên của Nga ở Syria về đến tổ quốc

Hôm 12-12 (giờ địa phương), nhóm phi cơ và quân đội Nga đầu tiên đã rời khỏi Syria theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nhà lãnh đạo Nga đã tuyên bố rút "một lực lượng quan trọng" của quân đội Nga về nước trong chuyến thăm bất ngờ đến căn cứ không quân Khmeimim ở tỉnh Latakia của Syria ngày 11-12.

Bộ Quốc phòng Nga trong một thông báo cho hay tiểu đoàn cảnh sát quân sự Nga sáng 12-12 đã lên phi cơ vận tải từ Syria về đến Makhachkala, Cộng hòa Dagestan. Tiểu đoàn này sau đó về đến Nga trong sự chào đón nồng nhiệt của người thân và các quan chức quân đội, theo RT.

Tiểu đoàn cảnh sát quân sự Nga được triển khai tới Syria từ tháng 12-2016 để duy trì an ninh ở các khu vực giảm căng thẳng. Lực lượng này đã hộ tống hơn 1.700 đoàn xe nhân đạo và giữ gìn an ninh cho các hoạt động cứu trợ.

Một trong số những phi cơ quân sự Nga đầu tiên trở về sau khi hoàn thành sứ mệnh ở Syria là máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm Beriev A-50. Các máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3, được triển khai tới Bắc Ossetia trong chiến dịch quân sự, cũng được trở về căn cứ gần Kaluga. “Họ đã hoàn thành nhiệm vụ tấn công những mục tiêu khủng bố ở Syria” - Bộ Quốc phòng Nga cho biết nhưng không tiết lộ số lượng Tu-22M3 về đến căn cứ.

Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria từ tháng 9-2015, theo đề nghị từ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Hôm 6-12, chính phủ Nga tuyên bố giải phóng hoàn toàn Syria khỏi sự kiểm soát của IS và "mọi đơn vị khủng bố của IS" ở nước này đã bị tiêu diệt.

Theo RT, lực lượng đặc nhiệm của Nga, cảnh sát quân sự và các đội hỗ trợ cùng 25 máy bay chiến đấu sẽ rời khỏi Syria sau khi giành chiến thắng.

Sau khi rút quân, Nga vẫn duy trì hoạt động tại căn cứ Hmeimim, cơ sở hải quân Tartus và Trung tâm Tái hòa giải Syria của Moscow ở Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm