Tiết lộ danh tính binh sĩ Mỹ thảm sát tại Afghanistan

Tiết lộ danh tính binh sĩ Mỹ thảm sát tại Afghanistan ảnh 1

Một bức ảnh của Robert Bales bị tháo khỏi website quân đội khi danh tính của kẻ thảm sát Afghanistan được công bố

Một số quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ đã tiết lộ nghi phạm chính là thượng sĩ Robert Bales - một binh sĩ dày dạn kinh nghiệm trận mạc, 38 tuổi, đã có vợ và hai con.

Ngoài ra luật sư của Bale, ông John Henry Browne còn tiết lộ thêm rằng binh sĩ này từng 2 lần bị thương từ khi nhập ngũ năm 2001 và 3 lần phục vụ tại Iraq.
Ngay trước khi vụ xả súng đẫm máu xảy ra, Bale còn tận mắt chứng kiến một người bạn của mình bị mất chiếc chân trái.
 
Hiện Quân đội Mỹ vẫn chưa xác nhận chi tiết mới này.
 
Trong khi đó, hôm 16-3,  một máy bay NATO chở binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ rơi trúng một ngôi nhà ở ngoại ô thủ đô Kabul khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, trong đó có 8 người trên máy bay.
 
Theo BBC, nguyên nhân của vụ rơi máy bay được cho là do lỗi kỹ thuật.
  
Phía Taliban đã lên tiếng báo thù cho các nạn nhân trong vụ thảm sát hôm 11-3. Tuy nhiên phía Mỹ nhấn mạnh rằng họ sẽ tiếp tục tái hòa giải với Afghanistan bất chấp những tuyên bố cứng rắn của phiến quân Taliban.
Trong một diễn biến liên quan Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Afghanistan Hamid Karzai cùng ngày tái khẳng định quân đội Mỹ sẽ rời Afghanistan vào trước cuối năm 2014 bất chấp những lời kêu gọi rút quân sớm hơn trước đó từ phía Afghanistan.
 
Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết thêm hai vị tổng thống đã thảo luận về mối quan ngại của ông Karzai "liên quan đến các cuộc đột kích ban đêm và lục soát nhà cửa" cũng như "sự hiện diện của quân đội nước ngoài tại các ngôi làng".
Chỉ vài ngày trước đây, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai còn nhấn mạnh rằng rằng Mỹ phải rút các binh sĩ khỏi các làng mạc và cho phép lực lượng an ninh Afghanistan hoạt động tại đây nhằm nỗ lực giảm thiểu thương vong trong dân thường. Tổng thống Karzai kêu gọi lực lượng NATO rút về các căn cứ tại Afghanistan và nói với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Panetta đang có chuyến thăm tại đây hôm 15-3  rằng ông muốn lực lượng Afghanistan kiểm soát toàn bộ an ninh trong nước vào năm 2013 thay vì năm 2014.
Theo Đỗ Quyên (NLĐO / AP, BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm