Tiết lộ chấn động vụ Saudi Arabia phế truất thái tử

Theo Press TV, Mohammed bin Salman, 31 tuổi, con trai quốc vương Salman của Saudi Arabia, hôm 21-6 đã được bổ nhiệm làm tân thái tử của vương quốc này. Truyền thông Saudi Arabia khi đó cho biết 31/34 thành viên thuộc Hội đồng tận trung (Allegiance Council) đã chấp thuận để Bin Salman thay thế vị trí thái tử của Mohammed bin Nayef, 57 tuổi, cháu của quốc vương Salman.

Tuy nhiên, một báo cáo hôm 19-7 của tờ New York Times trích dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ nghỉ hưu và đương nhiệm cùng các hiệp hội hoàng gia Saudi cho biết thực chất đây là một kế hoạch lật đổ cựu thái tử Nayef và kế hoạch này đã được sắp đặt từ trước.

Cựu thái tử bị phế truất Mohammed bin Nayef của Saudi Arabia. Ảnh: AFP

Báo cáo của New York Timescho biết vào đêm 20-6, cựu thái tử Mohammed bin Nayef  bất ngờ bị triệu tập vào cung điện ở Mecca với lý do họp bàn với quốc vương Salman bin Abdulaziz. Tuy nhiên, sau đó ông đã bị giữ chân trong một căn phòng ở đây, bị thu giữ điện thoại và bị gây áp lực trong nhiều giờ, buộc phải nhường lại ngôi vị cho con trai quốc vương là Mohammed bin Salman, theoTelegraph.

Theo Press TV, thái tử Nayef ban đầu từ chối nhưng cuối cùng ông đã phải chấp nhận. Đến sáng 21-6, quốc vương Saudi Arabia đã ban hành sắc lệnh phế truất thái tử Nayef và tước bỏ mọi chức vụ khác trong chính quyền. Sắc lệnh đồng thời tuyên bố đưa con trai quốc vương là Mohammed bin Salman, 31 tuổi, lên làm thái tử.

Vẫn chưa rõ liệu quốc vương Salman có mặt tại phòng trong đêm đó hay không cũng như bản thân ông có can dự việc ép buộc cựu thái tử bin Nayef nhường ngôi, từ chức hay không.

Theo Press TV, tòa án Saudi Arabia thời điểm đó cũng đang triệu tập các thành viên của Hội đồng tận trung, nói rằng cựu thái tử bin Nayef dính líu tới ma túy và “không thích hợp làm quốc vương”.

Hãng tin Reuters hôm 19-7 cho hay “một nguồn tin Saudi” đã trích lời “một nhân chứng tại cung điện” cho biết quốc vương Salman trong tháng này đã chuẩn bị một thông báo về việc chuyển giao quyền lực cho con trai Mohammed bin Salman. “Thông báo có thể được công bố bất cứ lúc nào, có lẽ sớm nhất là vào tháng 9” - Reuters cho biết.

Mặc dù chính phủ Saudi Arabia cố gắng thể hiện cuộc chuyển giao quyền lực được suôn sẻ, song những thông tin trên dường như cho thấy điều ngược lại, Press TV bình luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm