Tiết lộ bất ngờ của bác sĩ Nga chữa trị cho ông Navalny

Các bác sĩ Nga ban đầu điều trị cho nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny theo hướng nghi ngờ ông bị đầu độc. Tuy nhiên, sáu giờ sau đó các bác sĩ đã thay đổi hướng chẩn đoán khi kết quả các xét nghiệm cho thấy không có dấu vết của chất độc trong người ông Navalny. Thông tin này do một trong các bác sĩ điều trị cho ông Navalny tiết lộ với hãng tin Reuters.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny phát biểu tại buổi mít tinh ủng hộ các tù nhân chính trị ở Moscow (Nga). Ảnh:Dmitri Lovetsky/AP

Cuộc tranh cãi về nguyên nhân khiến nhân vật đối lập Nga 44 tuổi bị bệnh trên chuyến bay từ TP Tomsk (vùng Siberia) về thủ đô Moscow (Nga) hồi tháng trước đang làm Nga và Đức căng thẳng. Đức - nơi ông Navalny đang được điều trị kết luận người này trúng độc Novichok – một loại chất độc thần kinh được phát triển dưới thời Liên Xô. Nga đã bác cáo buộc của Đức.

Bác sĩ Nga chẩn đoán ông Navalny bị đầu độc

Bác sĩ Alexander Sabaev, trưởng khoa chất độc tại bệnh viện Omsk (vùng Siberia) và là người đầu tiên chữa trị cho ông Navalny cho hay ban đầu ông nghi ngờ đây là vụ đầu độc và đã cùng các đồng nghiệp chữa trị cho ông Navalny theo hướng này.

Bác sĩ Alexander Sabaev. Ảnh: YAHOO NEWS

Ông Sabaev kể rằng ông Navalny rơi vào trạng thái hôn mê và được đặt máy thở. Các bác sĩ đã tiêm cho ông Navalny thuốc Atropine khẩn cấp. Thuốc Atropine thường dùng làm chất giải độc khi điều trị độc tính liên quan tới chất độc thần kinh.

Điều này phù hợp với cách chữa trị thông thường đối với bệnh nhân trúng độc Novichok, một nguồn tin y tế thông thạo các kết quả xét nghiệm của Đức nói với Reuters.

Bác sĩ Sabaev cho biết đội cấp cứu ở Omsk cũng có chung giả thuyết ông Navalny bị đầu độc.

“Chúng tôi đã tiến hành các biện pháp giải độc vì chúng tôi nghi ngờ đây là vụ đầu độc. Nào là liệu pháp truyền dịch, nào là bài niệu cưỡng ép, nào là thông khí nhân tạo” – ông Sabaev nói.

Từ bỏ giả thuyết đầu độc

Theo ông Sabaev, chỉ sau khi ba đợt xét nghiệm độc lập trong phòng thí nghiệm cho kết quả không có bất kỳ dấu vết chất độc trong cơ thể ông Navalny, các bác sĩ mới từ bỏ chẩn đoán ông này bị đầu độc.

Ông tiết lộ thêm thiết bị được sử dụng tại một trong các phòng thí nghiệm ở Omsk không thuộc bệnh viện, mà là ở “cấp chuyên gia”, do Mỹ sản xuất và có khả năng phát hiện Novichok nếu thực sự có chất độc này.

Ông Sabaev cho biết ông cùng các đồng nghiệp sẵn sàng chia sẻ kết quả của 60 đợt xét nghiệm dưới dạng kỹ thuật số.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny đang được chữa trị tại bệnh viện Charité (Đức). Ảnh: REUTERS

Ông Sabaev cũng cho biết không có dấu hiệu cho thấy các bác sĩ Nga – những người đã điều trị cho ông Navalny có triệu chứng nhiễm độc.

“Mọi người đều khỏe mạnh” – theo ông Sabaev.

Trong vụ đầu độc cha con cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal tại Anh năm 2018, dấu vết của Novichok được tìm thấy ở khắp nơi. Một cảnh sát bị bệnh và một phụ nữ đã thiệt mạng sau khi bị nhiễm chất độc này.

Chất độc thần kinh Novichok làm giảm nhịp tim, tràn dịch màn phổi và tổn thương dây thần kinh vĩnh viễn khắp cơ thể. Thuốc Atropine là một trong những biện pháp điều trị đầu tiên để chống lại những tác động tức thời này.

Thực ra ông Navalny bị gì?

Tuy nhiên, bác sĩ Sabaev cho hay các phát hiện phòng thí nghiệm của Nga kết luận rằng ông Navalny không hề bị đầu độc. Ông Sabaev tin rằng chính trị gia đối lập Nga đang bị chứng rối loạn chuyển hóa nghiêm trọng.

“Là một nhà nghiên cứu chất độc, tôi chắc chắn như vậy. Không hề có dấu vết của Novichok trong người ông Navalny” – ông Sabaev khẳng định.

Hai nguồn tin y tế cho biết các biện pháp điều trị ngay lập tức mà ông Navalny nhận được đã giúp cứu mạng ông ấy, cũng như nhờ phi công đã quyết định hạ cánh khẩn tại Omsk.

“Nếu máy bay không hạ cánh khẩn, ông Navalny sẽ không sống được” – một nguồn tin y tế ở Omsk nói.

Nói với Reuters, ông Sabaev cho hay các bác sĩ đã tiêm cho ông Navalny ba miligram Atropine trong thời gian ông nằm viện ở đó.

Theo ông Sabaev, các bác sĩ làm như vậy nhằm điều trị một vấn đề về phổi của ông Navalny.

Ông Sabaev nói ông tin rằng ông Navalny bị rối loạn chuyển hóa. Bác sĩ này nhấn mạnh lượng đường trong máu ông Navalny cao gấp bốn lần bình thường và gặp vấn đề về tuyến tụy.

Trước khi lên máy bay từ TP Tomsk (vùng Siberia) về thủ đô Moscow hôm 20-8, ông Navalny đã uống một tách trà. Ông đã bị bệnh trên chuyến bay và các đồng minh của ông cho rằng ông bị đầu độc. Máy bay đã hạ cánh khẩn tại TP Omsk (vùng Siberia) để cấp cứu cho ông.

Ông Navalny, người chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Nga Vladimir Putin được chuyển tới Đức điều trị hôm 22-8.

Thủ tướng Đức Angela Merkel sau đó tuyên bố Berlin kết luận rằng ông Navalny bị đầu độc bằng chất độc Novichok. Đây cũng là loại chất độc mà Anh từng cáo buộc được sử dụng để đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal cùng con gái Yulia tại Anh năm 2018.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm