Tiếp đón tướng Trung Quốc, Mỹ yêu cầu dừng xây đảo nhân tạo

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh mong muốn hợp tác phát triển “mối quan hệ bền vững và lâu dài giữa hai nước Mỹ -Trung”. Lầu Năm Góc nhận định rằng, điều này dựa trên mong muốn chung của các bên nhằm củng cố quan hệ hữu nghị hợp tác trong khu vực, bao gồm cả cứu tế nhân đạo, ứng phó thiên tai, gìn giữ hòa bình… cũng như “ làm lắng dịu những bất đồng chính kiến”.

Trong cuộc gặp với tướng Phạm Trường Long,Lầu Năm Góc đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc xây đắp đảo nhân tạo

Khi lặp lại mối quan ngại về vấn đề Biển Đông, bộ trưởng Carter kêu gọi Trung Quốc và tất cả các bên chấm dứt việc cải tạo đảo và quân sự hóa vùng biển đang tranh chấp. Lầu Năm Góc ủng hộ biện pháp hòa bình, giải quyết tranh chấp theo đúng luật quốc tế.
Chuyến thăm Lầu Năm Góc của tướng Phạm Trường Long chỉ là một phần trong kế hoạch viếng thăm dài ngày của ông ở Hoa Kỳ; bao gồm cuộc họp với Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ là bà Susan Rice tại Nhà Trắng vào ngày 12-6. Đầu tuần rồi, ông Phạm đã đến thăm tàu sân bay USS Ronald Reagan và một số căn cứ quân sự khác tại Mỹ.
Wu Xi, Phó sứ đoàn ngoại giao của Đại sứ quán Trung Hoa ở Washington đã cho biết hôm 10-6: chuyến viếng thăm của Tướng Phan Trường Long chỉ là bước đệm cho chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng Chín tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm