Tiếp bà Sherman, ông Tạ đề nghị Mỹ thôi 'tưởng tượng' Trung Quốc là kẻ thù

Trong cuộc gặp mặt trực tiếp với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sáng 26-7, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong cảnh báo rằng quan hệ Mỹ - Trung đã đi vào "bế tắc" và phải đối mặt với "hậu quả nghiêm trọng", tờ South China Morning Post dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong. Ảnh: TNS

Cụ thể, ông Tạ cáo buộc Mỹ đã làm leo thang căng thẳng giữa hai cường quốc và đề nghị phía Washington thôi "tưởng tượng" Bắc Kinh là kẻ thù.

Ông Tạ cũng khẳng định một số người đã tìm cách hạ bệ Trung Quốc để đánh lạc hướng các vấn đề trong nước của Mỹ.

"Phía Mỹ luôn nói về Trung Quốc, và có vẻ như họ không thể nói hoặc làm bất cứ điều gì nếu nó không liên quan đến Trung Quốc" - ông nói, đồng thời kêu gọii Washington thay đổi suy nghĩ sai lầm cũng như thay đổi các chính sách đối với Bắc Kinh.

Ông Tạ nói thêm rằng Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ một cách bình đẳng và "tìm kiếm điểm chung trong khi duy trì sự khác biệt" và kêu gọi Washington chọn con đường "tôn trọng lẫn nhau, cạnh tranh bình đẳng và cùng tồn tại hòa bình".

Sau khi gặp ông Tạ, bà Sherman dự kiến có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vào chiều cùng ngày (26-7).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm