Tiến sĩ Fauci được tôn vinh vì ‘nói sự thật trước cường quyền’

Hãng thông tấn AP đưa tin, hôm 15-2, Quỹ Dan David có trụ sở tại Đại học Tel Aviv, Israel đã vinh danh Cố vấn Y tế trưởng của Tổng thống Joe Biden là 1 trong 3 người giành giải thưởng Dan David trị giá 1 triệu USD. Quỹ này cho biết ông Fauci được công nhận vì nỗ lực "bảo vệ khoa học", cống hiến không mệt mỏi cho việc nghiên cứu, cứu chữa HIV/AIDS, đồng thời vận động cho việc sử dụng vaccine chống lại đại dịch COVID-19.

Tiến sĩ Fauci (trái) và cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Trong thông báo, Quỹ Dan David không đề cập đến cựu Tổng thống Donald Trump – người đi ngược lại cách tiếp cận khoa học của ông Fauci đối với đại dịch. Quỹ ghi nhận Tiến sĩ Fauci đã “dũng cảm bảo vệ khoa học dù vấp phải sự phản đối trong cơn khủng hoảng đại dịch COVID-19”.

“Tiến sĩ Fauci đã tận dụng kỹ năng giao tiếp tuyệt vời của mình để giúp đỡ những người bị sợ hãi và lo lắng quá mức vì đại dịch, đồng thời làm việc không ngừng nghỉ để thông báo cho không chỉ người dân Mỹ mà người dân ở mọi nơi trên thế giới về các biện pháp y tế cần thiết nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh”, Uỷ ban giải thưởng Dan David cho biết. Ông được ca ngợi vì “dám nói sự thật trước cường quyền”.

Ông Anthony Fauci hiện đã 80 tuổi. Ông đã phục vụ 7 Tổng thống Mỹ và giữ chức vụ Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ kể từ năm 1984.

Trong các cuộc phỏng vấn gần đây, Tiến sĩ Fauci thừa nhận rằng làm việc với Tổng thống Trump rất khó khăn vì ông Trump nhiều lần xem nhẹ mức độ nghiêm trọng của đại dịch, bác bỏ yêu cầu đeo khẩu trang và thường đưa ra các biện pháp phản khoa học như tiêm thuốc sát trùng.

Ông Fauci nói rằng việc Tổng thống Biden thắng cuộc bầu cử là một sự “giải phóng”.

Giải thưởng Dan David được khởi xướng từ năm 2000 nhằm vinh danh những đóng góp trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Giải này trị giá 1 triệu USD và chia đều cho 3 hạng mục đóng góp: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai.

Năm nay, Tiến sĩ Fauci giành giải thưởng cho mục “Hiện tại” vì có đóng góp to lớn trong lĩnh vực sức khoẻ cộng đồng. Các giáo sư Alison Bashford, Katharine Park và Keith Wailoo - làm việc trong lĩnh vực lịch sử và y học sức khỏe, đã chiến thắng hạng mục “Quá khứ”. Những người tiên phong trong liệu pháp miễn dịch chống ung thư như giáo sư Zelig Eshhar, bác sĩ Carl June và bác sĩ Steven Rosenberg đều chiến thắng hạng mục “Tương lai”.

Những người khác cũng từng nhận Giải thưởng Dan David bao gồm cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, nghệ sĩ cello Yo-Yo Ma, tiểu thuyết gia Margaret Atwood, nhà đồng sáng lập Wikipedia Jimmy Wales và 2 nhà làm phim Joel, Ethan Coen.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm