Tiêm vaccine COVID-19 rồi có cần đeo khẩu trang nữa không?

Hiện vaccine ngừa COVID-19 đang được gấp rút triển khai tiêm ở nhiều nước và sẽ sớm mở rộng ra toàn cầu với hy vọng đẩy lùi đại dịch. Câu hỏi đặt ra là liệu một khi đã được tiêm vaccine thì có cần phải đeo khẩu trang nữa không. Câu trả lời là có, theo bài viết của BS nội khoa Jay Bhatt và BS gia đình Shazia Ahmed (Mỹ) trên trang tin của đài ABC News.
Các biện pháp phòng dịch - đeo khẩu trang, rửa tay, duy trì giãn cách xã hội - giúp giảm đà lây lan. Vaccine là một cơ hội để giảm hơn nữa đà lây, tuy nhiên vaccine cũng có thể khiến người ta hiểu lầm rằng việc tuân thủ các biện pháp phòng dịch không cần thiết nữa. Một số lý do tại sao mọi người vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng dịch dù đã được tiêm vaccine:
Vaccine không tạo ra được ngay miễn dịch. Các vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna cần phải được tiêm hai liều, cách nhau vài tuần. Trong thời gian này, người vẫn có thể nhiễm. Hơn nữa, thời gian miễn dịch của vaccine chưa rõ.

Người dân Mỹ mang khẩu trang ở quận Brooklyn, TP New York,
bang New York. Ảnh: AFP/GETTY IMAGES

Vaccine trong quá trình thử nghiệm không theo dõi liệu người tham gia có mang khẩu trang hay không. Vì thế, không thể xác định được tỉ lệ hiệu quả của vaccine công bố có liên quan đến việc người tham gia có hay không đeo khẩu trang.
Thế giới thật không phải như một cuộc thử nghiệm lâm sàng. Các yếu tố như vaccine được bảo quản, vận chuyển, quản lý thế nào, lịch sử bệnh tật người được tiêm thế nào có thể mang tính quyết định đến hiệu quả thực của vaccine, không giống hiệu quả ở cuộc thử nghiệm lâm sàng vốn thực hiện trên người khỏe mạnh.
Vẫn chưa rõ về miễn dịch cộng đồng, vốn xảy ra khi có đủ lượng người nhiễm, thường thông qua việc tiêm vaccine, làm hạn chế khả năng lây lan của virus. 
Tiêm chủng giảm đáng kể rủi ro mắc bệnh nhưng không phải vì thế mà mọi người chấm dứt tuân thủ các biện pháp phòng dịch công cộng. Vì thế, theo hai bác sĩ Mỹ, trong thời gian chờ hiểu thêm về virus cũng như tính hiệu quả về mọi mặt của vaccine thì mọi người phải tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng dịch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm