Tiêm kích, oanh tạc cơ Mỹ bay sát biên giới liên Triều

Ngày 18-9, bốn tiêm kích tàng hình F-35B cùng hai máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ đã bay qua bán đảo Triều Tiên khi tham gia huấn luyện cùng các chiến đấu cơ F-15K của Hàn Quốc. Động thái này nhằm gửi thông điệp cảnh báo tới Triều Tiên sau một loạt động thái khiêu khích của Bình Nhưỡng những ngày gần đây.

Thông cáo của Không quân Hàn Quốc không đề cập thời gian chính xác và địa điểm diễn ra hoạt động diễn tập. Tuy nhiên, một nguồn tin chính phủ giấu tên tiết lộ trong một động thái hiếm hoi, các máy bay tham gia tập trận đã tiếp cận khu vực biên giới liên Triều.

Hình ảnh được Không quân Hàn Quốc công bố cho thấy máy bay ném bom chiến lược B-1B và tiêm kích tàng hình F-35B  của Mỹ cùng các máy bay Hàn Quốc bay qua bán đảo Triều Tiên hôm nay. Ảnh: YONHAP

F-35B đóng tại Nhật Bản và B-1B đóng tại đảo Guam là trong những khí tài uy lực được Mỹ triển khai tới bán đảo Triều Tiên thường xuyên để phản ứng với các động thái khiêu khích của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, việc các máy bay này bay gần Đường phân định ranh giới quân sự (MDL) chia cắt hai miền Triều Tiên là một động thái vô cùng bất thường, theo Yonhap.

“Họ đã thả bom xuống thao trường Pilseung ở Taebaek, tỉnh Gangwon trong suốt cuộc tập trận được tổ chức từ trưa tới 2 giờ 30 chiều, rồi sau đó quay trở về căn cứ” - nguồn tin trên cho biết.

Các chiến đấu cơ F-15K của Hàn Quốc được trang bị bom MK-82. Trong khi đó, các tiêm kích tàng hình F-35B đã thả tổng cộng bốn quả bom GBU-32, còn hai oanh tạc cơ B-1B thả hai quả bom MK-84.

Cuộc tập trận được tiến hành chỉ ba ngày sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Không quân Hàn Quốc cho biết đây là một phần trong số các cuộc tập trận “triển khai thường xuyên” nhằm cải thiện năng lực ngăn chặn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm