Tiêm kích Mỹ bị tố quấy rối máy bay Iran 2 lần trong 6 phút

Đài Press TV (Iran) dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho biết chiến đấu cơ của Mỹ đã quấy rối một máy bay chở khách của Iran đang hướng tới sân bay Beirut (Lebanon) hai lần trong sáu phút.

Theo các nguồn tin, lần quấy rối đầu tiên xảy ra khi máy bay mang số hiệu 1152 của hãng Mahan Air (Iran) bay qua vùng chiến lược Al-Tanf (Syria), gần biên giới Syria-Jordan-Iraq.

Hai chiến đấu cơ F-15 của Mỹ. Ảnh: AFP

Lần quấy rối thứ hai xảy ra khi máy bay Iran vượt qua biên giới Syria-Lebanon. Hai lần xảy ra cách nhau sáu phút, nguồn tin cho biết.

Máy bay Mahan Air cất cánh từ Tehran (Iran) và đang trên đường tới thủ đô của Lebanon thì xảy ra sự cố.

Các chiến đấu cơ Mỹ quấy rối máy bay dân sự Iran vào tối 23-7. Máy bay Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân Al-Azraq (Jordan).

Theo các nguồn tin, phi công trên máy bay hành khách Iran buộc phải hạ độ cao để tránh va chạm với chiến đấu cơ Mỹ ở biên giới Syria-Lebanon.

Một số hành khách đã bị thương ở đầu do va vào trần máy bay khi máy bay hạ độ cao đột ngột.

Hôm 24-7, ông Bill Urban – người phát ngôn Bộ Chỉ huy trung ương Mỹ (CENTCOM) cho biết các tiêm kích F-15 của Mỹ đã “kiểm tra trực quan” máy bay Iran phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế nhằm đảm bảo an toàn cho các nhân viên của liên quân tại căn cứ Al-Tanf.

Ông Urban nói máy bay Mỹ duy trì khoảng cách an toàn 1.000 m với máy bay Iran.

CENTCOM không nói rõ tại sao máy bay Mỹ cần kiểm tra một máy bay chở khách thông thường như vậy.

Hôm 24-7, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif lên án việc Mỹ quấy rối máy bay dân dụng của Iran hoạt động theo lịch trình, gây nguy hiểm cho hành khách. Ông Zarif nói rằng chính phủ Mỹ phải bị ngăn chặn để tránh thảm họa sau này.

Hôm 25-7, Đại sứ Iran tại Lebanon – ông Mohammad-Jalal Firouznia nói đây là “ví dụ rõ ràng cho thấy những hành động khủng bố của Mỹ trong khu vực”.

“Hành động của các tiêm kích Mỹ là ví dụ rõ ràng về hành động khủng bố và hình sự của chính phủ Mỹ trong khu vực. Iran sẽ thực hiện tất cả biện pháp pháp lý cần thiết để lên án những hành động của các chiến cơ Mỹ” – ông Firouznia nhấn mạnh.

Ông Firouznia nói thêm Tehran sẽ đưa vấn đề này lên Liên Hợp Quốc, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế và các toà án liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm