Tỉ phú Jack Ma bị nghi mất tích trong 2 tháng qua

Nhà sáng lập tập đoàn Alibaba – tỉ phú Trung Quốc Jack Ma bị nghi ngờ mất tích sau hai tháng không xuất hiện trước công chúng. Bí ẩn về tung tích của vị tỉ phú Trung Quốc bủa vây giữa lúc ông đang có xung đột với chính phủ Trung Quốc.

Nhà sáng lập sàn thương mại điện tử Alibaba – tỉ phú Jack Ma. Ảnh: REUTERS

Theo báo Telegraph, những đồn đoán về sự mất tích của ông Ma bắt đầu khi ông không xuất hiện trong vai trò giám khảo trong tập cuối của chương trình thực tế “Người hùng kinh doanh châu Phi” (Africa’s Business Heroes) theo như kế hoạch hồi tháng 11-2020. Chương trình này đem đến cho các doanh nhân trẻ của châu Phi cơ hội nhận giải thưởng lớn lên tới 1,5 triệu USD.

Thay vào đó, vị trí của tỉ phú 56 tuổi được thay thế bằng một lãnh đạo khác của Alibaba. Thậm chí, những hình ảnh của ông Ma cũng bị gỡ khỏi trang web chương trình và ông cũng không xuất hiện trong video quảng cáo cho chương trình.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Alibaba nói với tờ Financial Times rằng tỉ phủ Jack Ma không tham gia tập cuối của chương trình do “xung đột lịch trình”.

“Do xung đột lịch trình ông Ma không thể giam gia hội đồng ban giám khảo ở tập cuối của chương trình Africa’s Business Heroes năm 2020” – người phát ngôn viên này cho biết.

Chỉ vài tháng trước, chính phủ Trung Quốc đã cho dừng phiên chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Ant Group – một đế chế tài chính do ông Ma thành lập sau khi ông chủ Alibaba chỉ trích các cơ quan quản lý tài chính và ngân hàng nhà nước Trung Quốc hồi tháng 10-2020.

Ông Ma chỉ trích các cơ quan quản lý tài chính “bóp nghẹt sự đổi mới”, đồng thời so sánh các quy chế ngân hàng toàn cầu với một “câu lạc bộ của những ông già”. Ông Ma còn chỉ trích Trung Quốc thiếu một hệ sinh thái tài chính vững chắc, nói rằng các ngân hàng Trung Quốc giống như “tiệm cầm đồ”.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã mở cuộc điều tra đối với Alibaba về các hành vi nghi ngờ độc quyền hồi tháng 12-2020. Trước đó, chính quyền Trung Quốc yêu cầu Ant Group phải tái cấu trúc các hoạt động để tuân thủ quy định về quản lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm