Thụy Sĩ siết an ninh thượng đỉnh Biden-Putin thế nào?

Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đang diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) trong điều kiện an ninh được thắt chặt.

Theo báo The Sun, trước khi hội nghị diễn ra, nhà chức trách Thụy Sĩ đã thông báo một kế hoạch an ninh cực kỳ quy mô và chặt chẽ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) bắt tay nhau trước khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh, tại Geneva (Thụy Sĩ) chiều 16-6. Ảnh: Alexander Zemlianichenko/AP

1.000 binh sĩ được triển khai đến Geneva. Không phận phía trên Geneva bị hạn chế bay từ sáng 15-6 đến tối 17-6. Không quân Thụy Sĩ sẽ tuần tra các khu vực cấm và giám sát trên không trong suốt quá trình sự kiện diễn ra. 2.000 cảnh sát từ khắp Thụy Sĩ sẽ hỗ trợ an ninh vòng ngoài.

Cảnh sát Thụy Sĩ tuần tra gần dinh thự Villa La Grange ở Geneva (Thụy Sĩ) – nơi diễn ra thượng đỉnh Mỹ-Nga chiều 16-6. Ảnh: Stefan Wermuth/Bloomberg

Một khu vực rộng lớn bao quanh dinh thự Villa La Grange – nơi diễn ra hội nghị - và hai công viên gần đó được phong tỏa trong ngày diễn ra sự kiện (16-6). Phần lớn bến cảng Geneva cũng hạn chế đi lại. Cảnh sát và binh sĩ tuần tra bằng xuồng trên sông. Một hàng rào an ninh lớn được dựng lên phong tỏa bờ sông.

Xuồng tuần tra của cảnh sát tuần tra gần dinh thự Villa La Grange ở Geneva (Thụy Sĩ) – nơi diễn ra thượng đỉnh Mỹ-Nga chiều 16-6. Ảnh: Stefan Wermuth/Bloomberg

“Với một hội nghị thượng đỉnh quốc tế cấp cao như thế này, biện pháp như thế này là cần thiết để đảm bảo an ninh trong quá trình diễn ra sự kiện” – Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ thông báo.

Thông báo nói rõ “Thụy Sĩ có nghĩa vụ bảo vệ những nhân vật được bảo vệ đặc biệt theo luật quốc tế, như những người đứng đầu nhà nước Mỹ và Nga”.

Tuần trước, Phó Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Liên bang – ông Stephane Theimer cảnh báo có thể sẽ có các đe dọa từ các lực lượng bạo lực cực đoan trong quá trình thượng đỉnh diễn ra, cũng như có thể có rắc rối từ cộng đồng người Mỹ và Nga tại Thụy Sĩ nhân việc ông Biden và ông Putin đến nước này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm