Thụy Sĩ sẵn sàng bồi thường con trai lãnh đạo Libya

Đây được xem là một bước trong nỗ lực nhằm giảm căng thẳng ngoại giao giữa hai nước sau vụ người con trai Hannibal Kadhafi của Tổng thống Libya bị bắt giữ ở Thụy Sĩ năm 2008.

Chính quyền bang Geneva xác nhận đã chuyển cho tòa án bản kiến nghị, trong đó nêu rõ chính quyền bang Geneva nhận trách nhiệm về việc để lộ những tấm ảnh chụp lúc ông Hanniban bị bắt cho nhật báo Tribune de Geneve, và chấp nhận bồi thường thiệt hại cho ông Hanniban.

Thụy Sĩ sẵn sàng bồi thường con trai lãnh đạo Libya ảnh 1

Hannibal Kadhafi, con trai của Tổng thống Lybia. Ảnh minh họa: Getty Images

Trong bản kiến nghị, Hội đồng bang Geneva yêu cầu tòa án "chỉ định mức bồi thường thỏa đáng" cho nguyên đơn, đồng thời quyết định vai trò và sự chia sẻ của tờ báo đối với những thiệt hại do vụ việc này gây ra.

Ông Hanniban và vợ bị bắt giam hai ngày tại Geneva tháng 7-2008 vì tội hành hung nhân viên khách sạn ở Geneva.

Vụ việc đã khiến quan hệ ngoại giao giữa Libya và Thụy Sĩ trở nên căng thẳng. Sau khi ông Hanniban bị bắt, Chính phủ Lybia đã bắt giữ hai doanh nhân Thụy Sĩ về tội vi phạm luật di trú và hoạt động kinh doanh bất hợp pháp. Lybia đã cắt đứt quan hệ kinh tế với Thụy Sĩ.

Thụy Sĩ sau đó đã lập "danh sách đen" những đối tượng không được nhập cảnh Thụy Sĩ, trong đó có tổng thống và nhiều quan chức cấp cao Libya. Để trả đũa, Lybia cũng không cấp thị thực nhập cảnh cho công dân nhiều nước trong Liên minh châu Âu (EU).

Các nhà ngoại giao cho rằng việc những bức ảnh "không được đẹp" về ông Hanniban xuất hiện trên tờ báo ở Thụy Sĩ tháng 9-2009 đã càng như "dầu đổ thêm vào lửa" trong vụ này.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm