Thuỵ Sĩ gặp rắc rối vì bỏ Rafale của Pháp mua F-35 của Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin Sputnik ngày 19-9 cho biết Thụy Sĩ đã trở thành quốc gia tiếp theo gặp rắc rối liên quan chuyện đổ vỡ trong đàm phán mua khí tài quân sự từ Pháp.

Theo các hãng truyền thông Thụy Sĩ, cuộc gặp được mong đợi từ lâu giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Guy Parmelin đã bị hủy bỏ vì chính quyền Paris cảm thấy tức giận trước cuộc đàm phán thất bại giữa hai nước về việc Thuỵ Sĩ mua máy bay chiến đấu Pháp.

Trước đó, vào cuối tháng 6, chính quyền Thụy Sĩ thông báo rằng họ đã quyết định mua 36 chiếc tiêm kích Lockheed Martin F-35A Lightning II của Mỹ và loại bỏ lựa chọn tiêm kích Dassault Rafale của Pháp.

Hai tờ báo Thụy Sĩ là Le Matin DimancheSonntagsZeitung dẫn các nguồn tin giấu tên khẳng định quyết định này đã khiến chính quyền Paris tức giận.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: SPUTNIK

Phản hồi lại, Pháp khẳng định họ “không bao giờ hủy bỏ” một cuộc họp đã lên lịch trước giữa Tổng thống Macron và Tổng thống Parmelin vì những quyết định của Thụy Sĩ vào mùa hè này, thêm rằng các thỏa thuận liên quan đến cuộc họp vẫn đang được thảo luận.

"Cuộc họp không bao giờ bị hủy bỏ, đặc biệt không phải vì những lý do đã đề cập" - Điện Elysee tuyên bố, giải thích hiện tại ngày diễn ra cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước "vẫn chưa được ấn định".

Văn phòng Tổng thống Parmelin cũng xác nhận rằng việc lên lịch cho cuộc họp vẫn chưa được hoàn thành và sự chậm trễ này không nên được coi là "sự hủy bỏ một cuộc hẹn đã được xác nhận trước".

Thông tin trên được đưa ra trùng với thời điểm mối quan hệ ngoại giao giữa Pháp với Úc và Mỹ đang bắt đầu trở nên căng thẳng sau khi Canberra quyết định hủy bỏ thỏa thuận tàu ngầm với Paris để theo đuổi kế hoạch xây dựng hạm đội quân sự chạy bằng năng lượng hạt nhân với lực lượng Mỹ và Anh.

Sau quyết định của chính quyền Úc, Paris đã cáo buộc nước này có hành vi "dối trá và coi thường", đồng thời triệu hồi các đại sứ của họ từ Washington và Canberra để tham vấn, Sputnik đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm