Thụy Điển âm thầm chuẩn bị chiến tranh với Nga?

Năm 2014, chính quyền Thụy Điển cho rằng một tàu ngầm Nga đã tuần tra vùng biển xung quanh đảo Gotland. Tuy nhiên sau đó họ đã thừa nhận đó chỉ là nhầm lẫn.
Và sự hiểu lầm vẫn chưa dừng lại ở đó. Theo như một tài liệu lưu thông nội bộ của Thiếu tướng Tổng Tư lệnh quân đội Thụy Điển Anders Brannstrom, quân đội nước này phải chuẩn bị kỹ càng trước “đối thủ nhiều kinh nghiệm”.
“Thế giới có thể nổ ra chiến tranh chỉ trong một vài năm” - tài liệu viết. “Chúng ta phải tập hợp mọi lực lượng có thể, thực thi những quyết định chính trị.”

Tài liệu nhắc lại nhu cầu quân đội về “khả năng chiến đấu vũ trang chống lại một đối thủ dày dặn kinh nghiệm”.

 Căng thẳng dâng cao giữa Thụy Điển và Nga

Không khó để nhận ra “đối thủ” mà tài liệu nhắc tới chính là Nga. Các nước Bắc Âu đã liên tục cắt giảm biên chế quân sự của mình kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Thế nhưng, từ sau khi nhìn thấy các tàu ngầm bóng ma, ngân sách quốc phòng đã yêu cầu tăng thêm 696 triệu USD.
Stockholm cũng bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ trong việc gia nhập NATO, một tổ chức có thể được cho là tồn tại chỉ vì những cáo buộc vô căn cứ về việc Nga “gây hấn”.
Hồi đầu tháng 1 này, Thụy Điển đã ký một thỏa thuận song phương với Đan Mạch nhằm tăng cường hợp tác quân sự.
"Với việc mở rộng hợp tác quốc phòng, các lực lượng vũ trang Thụy Điển và Đan Mạch sẽ được xem xét điều kiện cho các hợp tác hoạt động cụ thể hơn” - theo tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Thụy Điển.
Trước đó Thụy Điển cũng đã có một thỏa thuận hợp tác quân sự với Phần Lan.
Tuy nhiên, Tư lệnh tối cao Michael Byde dường như không đồng ý rằng Thụy Điển đang đối mặt mối đe dọa quân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm