Thương vong do động đất ở Haiti tăng mạnh, nguy cơ áp thấp nhiệt đới đổ bộ

Ngày 16-8, Cơ quan Bảo vệ Dân sự Haiti thông báo số người chết từ trận động đất 14-8 đã tăng lên đến 1.419 người và có ít nhất 6.900 người bị thương. Theo hãng tin AP, nhiều người trong số họ đã phải chờ đợi dưới thời tiết khắt nghiệt để được giúp đỡ.

Các quan chức địa phương cho biết trận động đất mạnh 7,2 độ richter khiến hơn 7.000 ngôi nhà bị phá hủy và gần 5.000 ngôi nhà bị hư hại do trận động đất, khiến khoảng 30.000 gia đình mất nhà cửa. 

Bệnh viện, trường học, văn phòng và nhà thờ cũng bị phá hủy hoặc hư hại nặng. Theo hãng tin Reuters, các bức tường của một nhà tù ở nước này cũng bị đổ sập.

Người bị thương nằm trên gường bệnh đặt bên ngoài bệnh viện Immaculée Conception (Les Cayes, Haiti). Ảnh: AP

Vì số nạn nhân quá lớn, nên một số bệnh viện tại Haiti đã bị quá tải, khiến nhiều người phải nằm dọc theo cầu thang, ngoài hành lang và cả khu vực mái hiên bệnh viện. 

Tâm chấn của trận động đất nằm cách trung tâm của thủ đô Port-au-Prince - vốn là khu vực đông dân cư - khoảng 150km về phía tây. Trận động đất đã gần như san bằng một số thị trấn và gây ra lỡ đất, cản trở công tác cứu hộ người dân gặp nạn của nước này. 

Tình hình có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn khi nhà khí tượng học Haley Brink của đài CNN cho biết áp thấp nhiệt đới Grace đang tiến gần đến quốc gia vùng Carribean này. Áp thấp nhiệt đới được dự báo sẽ mang theo gió mạnh, mưa lớn, lở đất và lũ quét. Lượng mưa được dự báo có khả năng lên đến khoảng 380 mm.

Theo AP, khu vực Les Cayes (Haiti) bắt đầu xuất hiện các cơn mưa nhẹ vào tối 16-8. Cơ quan Bảo vệ Dân sự Haiti cũng cho biết đã xuất hiện những cơn mưa lớn tại Port-au-Prince.

Thảm họa xảy ra giữa lúc Haiti đang đối mặt vớt một loạt thách thức, từ những lo ngại về dịch bệnh, suy thoái kinh tế trầm trọng do tình trạng bạo lực băng đảng gây ra và cuộc khủng hoảng chính trị sau khi Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát ngày 7-7.

Giới chức Haiti cho biết họ đang nỗ lực làm việc để đảm bảo cung cấp kịp thời nguồn lực đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các quốc gia láng giềng hiện cũng đang gấp rút gửi đồ cứu trợ (bao gồm thực phẩm và thuốc men) cũng như lực lượng cứu trợ (đội ngũ cứu hộ và bác sĩ) đến hỗ trợ công tác giải cứu người dân Haiti.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm