Thượng viện Mỹ thông qua kế hoạch 700 tỷ USD

Với tỷ lệ phiếu áp đảo (74 phiếu thuận, 25 phiếu chống). Dự luật được ủng hộ rộng rãi sau khi bổ sung thêm các điều khoản về miễn giảm thuế.

Tổng thống Bush tuyên bố hoan nghênh quyết định của Thượng viện và tin tưởng Hạ viện cũng sẽ thông qua dự luật. Dự kiến Hạ viện sẽ bỏ phiếu lại vào ngày 3-10 và dự luật sẽ được thông qua với tối thiểu 217 phiếu thuận.

Có thể sẽ có thêm nhiều dân biểu đảng Cộng hòa ở Hạ viện ủng hộ dự luật nhưng cũng có thể có thêm dân biểu đảng Dân chủ phản đối với lý do các biện pháp miễn giảm thuế sẽ làm tăng thêm thâm thủng ngân sách.

Sự kiện Thượng viện thông qua kế hoạch Paulson vẫn không đủ hâm nóng thị trường chứng khoán châu Á, bởi lo ngại kinh tế thế giới vẫn sẽ suy giảm bất chấp nỗ lực của Mỹ. Tính đến chiều ngày 2-10, chỉ số Nikkei (Nhật) giảm 1,9%, chỉ số S&P/ASX 200 (Úc) giảm 0,7%, chỉ số Kospi (Hàn Quốc) giảm 1,4%, chỉ số Taiex (Đài Loan) cũng giảm hơn 1%.

Tại châu Âu, trước áp lực của các ngân hàng Anh, Thủ tướng Anh Gordon Brown dự định thành lập một ủy ban khẩn cấp nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính. Ủy ban bao gồm các bộ trưởng và các quan chức chính phủ khác sẽ họp thường xuyên để bàn giải pháp đối phó.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (chủ tịch Liên minh châu Âu) đang đề xuất một kế hoạch giải cứu trị giá 300 tỷ euro để giúp đỡ các ngân hàng ở châu Âu có nguy cơ phá sản. Tuy nhiên, Anh hoài nghi đề xuất của Pháp, còn Đức thẳng thừng phản đối.

LÊ LINH (Theo AP, Bloomberg, Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm