Thượng viện Mỹ ra kế hoạch ngăn thảm họa vỡ nợ

Thượng viện Mỹ ra kế hoạch ngăn thảm họa vỡ nợ ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Nguồn: THX/TTXVN)
Khi đồng hồ đếm ngược đang dần tiến sát mốc ngày 2/8 - thời hạn chót phải quyết định nâng hay không nâng mức trần nợ công, Thượng viện Mỹ đã đề ra một kế hoạch lưỡng đảng nhằm cho phép Tổng thống Barack Obama ngăn chặn viễn cảnh nước Mỹ bị vỡ nợ, đổi lại Chính quyền Obama chấp nhận cắt giảm chi tiêu 1.500 tỷ USD trong vòng một thập kỷ tới.

Khi chỉ còn hai tuần nữa sẽ kết thúc điều mà Tổng thống Obama gọi là trận quyết đấu "Armageddon" sinh tử hay "Trận đấu vì nợ quốc gia", lãnh đạo hai đảng tại Thượng viện gồm các thượng nghị sĩ Mitch McConnell của đảng Cộng hòa và Harry Reid của đảng Dân chủ đang khẩn trương làm việc để tìm lối thoái cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Đề xuất của Tổng thống Obama về việc nâng mức trần nợ công hiện nay thêm 2.500 tỷ USD và chia thành 3 giai đoạn trong thời hạn một năm đã không nhận được sự ủng hộ từ các thành viên Cộng hòa trong Quốc hội, và ông chủ Nhà Trắng đang phải đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng trong những nghị quyết phản đối mang tính tượng trưng.

Năm ngày thảo luận liên tiếp giữa Tổng thống Obama và giới lãnh đạo Quốc hội đã kết thúc cuối tuần trước mà không khai thông được bế tắc.

Kể từ khi các cuộc thương thuyết về ngân sách với Nhà Trắng tạm ngừng, giới lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Quốc hội đã không gặp Tổng thống Obama, thay vào đó họ quyết định mở cuộc tấn công tại Hạ viện, nơi các nghị sĩ Cộng hòa dự định trong ngày 19/7 sẽ bỏ phiếu về dự luật nâng mức trần nợ công nếu Quốc hội thông qua kế hoạch sửa đổi ngân sách cân đối.

Tuy nhiên, văn kiện này chỉ mang tính tượng trưng bởi nó hầu như chắc chắn bị bác bỏ tại Thượng viện, nơi đảng Dân chủ chiếm đa số ghế.

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình CNN ngày 17/7, Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng Jake Lew nhấn mạnh Tổng thống vẫn muốn giảm tức khắc khối nợ công lớn của Mỹ nhưng không thể xóa bỏ những nguyên tắc cơ bản và phải có kế hoạch dự phòng.

Cả Nhà Trắng và Quốc hội đều ủng hộ cắt giảm phần lớn chi tiêu, nhưng Tổng thống Obama cũng tìm cách tăng thêm khoản thu ngân sách bằng cách tăng thuế đánh vào tầng lớp giàu và các doanh nghiệp lớn tại Mỹ, điều mà đảng Cộng hòa cực lực phản đối.

Tuy nhiên, ông Jake Lew bày tỏ tin tưởng "vẫn còn thời gian để giải quyết một vấn đề lớn mở đường cho thỏa thuận về vấn đề nợ công. Tối thiểu Quốc hội phải có phương hướng hành động và ngăn chặn nguy cơ nước Mỹ bị vỡ nợ"./.
(Theo TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm