Thượng viện Mỹ lùi ngày xem xét dự luật 'đấu' Trung Quốc

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 9-4 cho biết ủy ban này sẽ lùi ngày xem xét dự luật với tên gọi "Đạo luật Cạnh tranh Chiến lược năm 2021" đến ngày 21-4, thay vì ngày dự kiến là 14-4.

Ông Bob Menendez. Ảnh: POLITICO

Ngày 8-4, các nghị sĩ Mỹ đã đưa ra một dự luật với tên gọi "Đạo luật Cạnh tranh Chiến lược năm 2021" yêu cầu các sáng kiến ngoại giao và chiến lược để đối phó Trung Quốc.

Được thượng nghị sĩ Dân chủ Bob Menendez và thượng nghị sĩ Cộng hòa Jim Risch giới thiệu, dự thảo luật sẽ được thảo luận và sau đó sẽ được tiến hành bỏ phiếu thông qua trong một cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 14-4 tới.

Tuy nhiên, theo một số quan chức, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ sẽ lùi ngày xem xét dự luật này đến ngày 21-4.

Trước thông tin trên, các thành viên đảng Dân chủ cho biết họ hy vọng ủy ban sẽ thông qua dự luật này vào ngày 14-4 để dọn đường cho một cuộc bỏ phiếu thông qua. 

Phía đảng Cộng hòa cho biết việc lùi ngày xem xét dự luật lại một tuần sẽ giúp các thành viên ủy ban có thêm thời gian để hiểu dự luật và dự thảo sửa đổi.

Dự luật, dài 280 trang, đề cập sự cạnh tranh kinh tế với Trung Quốc và các vấn đề mà Mỹ quan ngại liên quan Đài Loan, Hong Kong và Tân Cương.

Thông qua đó, các nghị sĩ kêu gọi các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc bị cáo buộc liên quan vấn đề nhân quyền ở Tân Cương.

Nếu được thông qua, Mỹ dự kiến sẽ dành 10 triệu USD để tập trung vào tình hình Hong Kong.

Theo Reuters, dự luật nhấn mạnh sự cần thiết phải "ưu tiên các khoản đầu tư quân sự cần thiết để đạt được các mục tiêu chính trị của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Dự luật này cũng kêu gọi Quốc hội phải đảm bảo ngân sách liên bang được "điều chỉnh phù hợp" với mục tiêu chiến lược là cạnh tranh với Trung Quốc.

Các quan chức đề xuất tổng cộng 655 triệu USD tài trợ cho Quỹ Quân sự nước ngoài nhằm đối phó Trung Quốc trong giai đoạn 2022-2026, và tổng cộng 450 triệu USD cho Sáng kiến An ninh Hàng hải Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và các chương trình liên quan trong cùng giai đoạn.

Nếu được thông qua, dự luật sẽ mở rộng phạm vi của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), nơi xem xét kỹ lưỡng các giao dịch tài chính về các rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn. Tuy nhiên, giống như nhiều điều khoản của dự luật, các điều khoản có thể được thay đổi khi nó chuyển đến ủy ban và toàn thể Thượng viện.

Dự thảo luật cũng kêu gọi tăng cường quan hệ đối tác với Đài Loan, gọi hòn đảo này là "một phần quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ" và nói rằng không nên hạn chế sự tương tác của các quan chức Mỹ với các đối tác Đài Loan.

Thông qua dự luật, có đề xuất Washington phải khuyến khích các đồng minh có thêm các hành động đối phó các "hành vi hiếu chiến và quyết đoán" của Bắc Kinh. Các hành động nói trên bao gồm cả việc cùng nhau kiểm soát vũ khí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm