Thượng nghị sĩ McCain: Quan hệ Việt - Mỹ vượt qua mọi kỳ vọng

Thành công hơn mọi kỳ vọng

Ông viết: "Tôi nồng nhiệt chào mừng ngài Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về chuyến đi mang ý nghĩa lịch sử đến Hoa Kỳ. ... Chuyến viếng thăm này là minh chứng cho sức phát triển của quan hệ đối tác Việt nam - Hoa Kỳ, đặc biệt khi hai nước đang chào mừng lễ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ".

Theo ông, trong vòng hai mươi năm qua, Việt Nam và Hoa Kỳ đã chứng kiến những bước tiến bộ đáng kể trong quan hệ hai nước, "thành công hơn những gì bất cứ ai từng kỳ vọng". Ông bày tỏ: "Ngay cả đối với những người tham gia thúc đẩy quá trình bình thường hóa quan hệ như chúng tôi, những bước tiến bộ trong quan hệ hai nước quá sửng sốt”.

Thượng nghị sĩ John McCain là một chính khách Mỹ có đóng góp lớn trong quá trình bình thường hóa quan hệ hai nước (Ảnh minh họa)

Ông McCain cũng cho rằng, Việt Nam và Hoa Kỳ đang ở vị trị “thuận lợi hơn bao giờ hết” để tiếp tục phát triển mối quan hệ, trên nền tảng là các thành tựu đã đạt được trong 20 năm qua. Ông cũng bày tỏ rất nóng lòng cho cuộc gặp gỡ sắp tới với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cùng chia sẻ lợi ích khu vực

Theo vị thượng nghị sĩ Mỹ, Việt Nam đang trở thành đối tác quan trọng của Hoa Kỳ, cùng chia sẻ những lợi ích về chiến lược và kinh tế, bao gồm việc củng cố một trật tự thương mại mở cho khu vực, duy trì một sự cân bằng về quyền lực có ích tại châu Á – Thái Bình Dương, bảo vệ các chuẩn tắc của thế giới, như tự do hàng hải và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

Cả hai nước cùng chia sẻ sự cam kết về hòa bình và an ninh khu vực Thái Bình Dương, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc đang tiếp tục quá trình cải tạo và quân sự hóa đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Ông khẳng định: “Hoa Kỳ phải nhanh chóng nới lỏng nhiều hơn nữa lệnh cấm buôn bán các thiết bị quân sự sát thương cho Việt Nam.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm