Thượng đỉnh Mỹ-Trung kết thúc trong 'dở dang'

Cuộc đối thoại ngày 7-4 giữa hai lãnh đạo Mỹ-Trung đã không đưa lại kết quả thực chất nào. Hai bên không có nhiều dấu hiệu đối đầu và cũng không đạt được bước tiến nào trong giải quyết các bất đồng, theo AP. Vài ngày trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dự đoán cuộc đối thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ diễn ra “hết sức khó khăn”.

Đúng như dự đoán, Triều Tiên và thương mại là hai vấn đề chính trong cuộc đối thoại của hai ông Trump-Tập. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết hai bên đã đồng ý sẽ tăng cường hợp tác để Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Về thương mại, ông Trump kêu gọi Trung Quốc bớt can thiệp vào thị trường lao động của Mỹ. Phía Trung Quốc cũng công nhận cần thiết phải cân bằng thương mại hơn Mỹ.

Hai phái đoàn Mỹ (trái) và Trung Quốc đối thoại tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago, Florida (Mỹ) ngày 7-4. Ảnh: REUTERS

Hai phái đoàn Mỹ (trái) và Trung Quốc đối thoại tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago, Florida (Mỹ) ngày 7-4. Ảnh: REUTERS

Theo AP, hai ngày gặp giữa ông Trump và ông Tập diễn ra thiên về hình thức hơn thực chất. Với ông Tập, cuộc gặp với ông Trump chủ yếu nhằm bình ổn quan hệ Trung-Mỹ cũng như để tăng uy tín đối ngoại, hơn là nhắm đến một kết quả thực chất.

Sau cuộc đối thoại, hai ông Trump và Tập cùng đi dạo và nói chuyện trong khuôn viên khu nghỉ mát Mar-a-Lago. Phía Trung Quốc đã đạt được thắng lợi lớn khi Ngoại trưởng Tillerson xác nhận ông Trump đã nhận lời mời sang thăm Trung Quốc trong năm nay. Ông Tập và phái đoàn Trung Quốc đã rời Mar-a-Lago sau 24 giờ gặp gỡ ông Trump.

Cuộc gặp giữa hai ông Trump-Tập lý ra rất được chú ý lại bị phủ bóng bởi cuộc tấn công của Mỹ vào Syria tối 6-4, ngay trước khi ông Trump và ông Tập lần đầu gặp nhau. Theo AP, thông điệp mạnh nhất mà ông Trump có thể gửi đến ông Tập trong lần gặp này là ông hoàn toàn có khả năng sẽ tấn công quân sự Triều Tiên thông qua quyết định nã tên lửa vào Syria ngay lúc tiếp ông Tập.

Hai ông Trump (trái) và Tập đi dạo trong khuôn viên khu nghỉ mát Mar-a-Lago, Florida (Mỹ) ngày 7-4. Ảnh: REUTERS

Hai ông Trump (trái) và Tập đi dạo trong khuôn viên khu nghỉ mát Mar-a-Lago, Florida (Mỹ) ngày 7-4. Ảnh: REUTERS

Ông Trump đã thông báo với ông Tập việc ông cho nã tên lửa vào Syria khi bữa tiệc tối 6-4 vừa kết thúc, tức hơn bốn tiếng sau khi quyết định. Theo Ngoại trưởng Tillerson, ông Tập đã nói rằng mình hiểu được quyết định của ông Trump là nhằm chấm dứt việc giết hại bừa bãi trẻ em. Theo AP, thái độ và lời nói của ông Tập cho thấy ông Tập đã rất khéo léo không để quyết định của ông Trump ảnh hưởng đến không khí hữu nghị của cuộc gặp.

Đến giờ phản ứng của Trung Quốc về việc Mỹ nã tên lửa vào Syria vẫn chưa rõ. Trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 7-4 sau khi Mỹ nã tên lửa vào Syria, đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lưu Kết Nhất không hề đề cập đến việc này hay vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria trước đó, mà chỉ nói cần thiết phải có giải pháp chính trị giải quyết nội chiến Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm