Thượng đỉnh Mỹ-Trung bắt đầu với giọng điệu tích cực, nhận xét thân tình

Hãng CNBC đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu cuộc hội đàm trực tuyến vào sáng 16-11 (giờ Bắc Kinh) với giọng điệu tích cực cùng những nhận xét thân tình.

"Chúng ta đã dành rất nhiều thời gian để trao đổi với nhau, và tôi hy vọng chúng ta cũng có thể có một cuộc trò chuyện thẳng thắn tối nay" – hãng CNN dẫn lời ông Biden bắt đầu thượng đỉnh vào tối 15-11 (giờ Mỹ).

Về phía mình, ông Tập cho biết ông rất vui khi gặp lại ông Biden, người mà nhà lãnh đạo Trung Quốc gọi là "người bạn cũ", đồng thời cho rằng hai bên cần tăng cường giao tiếp và hợp tác để giải quyết nhiều thách thức mà hai bên phải đối mặt.

Thượng đỉnh Mỹ-Trung bắt đầu với giọng điệu tích cực, nhận xét thân tình. Ảnh: REUTERS

Theo CNBC, ông Biden đã bày tỏ hy vọng sẽ gặp trực tiếp nhà lãnh đạo Trung Quốc vào một thời điểm nào đó, đồng thời kỳ vọng hai bên có thể trao đổi thẳng thắn. 

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết trách nhiệm của hai nhà lãnh đạo là tìm ra điểm bất đồng và cách hai bên có thể cùng nhau hướng tới các mục tiêu về khí hậu.

"Như tôi đã nói trước đây, đối với tôi, trách nhiệm của chúng ta với tư cách là lãnh đạo của Trung Quốc và Mỹ là cần đảm bảo sự cạnh tranh giữa hai quốc gia không trở thành xung đột, dù là có chủ đích hay ngoài ý muốn. Chỉ đơn giản là cạnh tranh thẳng thắn" - ông Biden nói với ông Tập.

"Đối với tôi, dường như chúng ta phải thiết lập một số rào cản ý thức chung, phải rõ ràng và trung thực về những vấn đề chúng ta không đồng tình và cùng làm việc trong những vấn đề mà lợi ích của chúng ta giao thoa" – ông Biden tiếp tục.

Trong khi đó, ông Tập nói rằng sẽ tốt hơn nếu hai nhà lãnh đạo gặp trực tiếp, đồng thời đưa ra lời kêu gọi tăng cường giao tiếp.

Theo CNBC, cuộc hội đàm trực tuyến trên là cuộc trao đổi gần nhất giữa lãnh đạo hai nước kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng 1. 

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, bắt đầu từ vấn đề thương mại và thuế quan.

Tuy nhiên, trao đổi với báo giới trước thềm cuộc họp trực tuyến hôm 16-11, một quan chức cấp cao của chính quyền ông Biden cho hay vấn đề thuế quan có thể sẽ không nằm trong chương trình nghị sự. 

Theo quan chức này, cuộc hội đàm nêu bật những nỗ lực của Mỹ nhằm quản lý sự cạnh tranh với Trung Quốc, mà không phải là về các mục tiêu cụ thể hay một kết quả nào đó.

Quan chức này cho biết cuộc họp cấp cao rất quan trọng trong việc đảm bảo cạnh tranh không dẫn đến xung đột giữa hai bên.

Thời gian qua, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc tồn tại nhiều bất đồng về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, các quy tắc thương mại và cạnh tranh, kho vũ khí hạt nhân ngày càng mở rộng của Bắc Kinh và căng thẳng tại eo biển Đài Loan, cùng nhiều vấn đề khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm