Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Cú bắt tay lịch sử tại Hà Nội

Khoảng 18 giờ 30 hôm qua (27-2), Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bắt đầu chương trình thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai với cái bắt tay lịch sử tại Hà Nội. Hai nhà lãnh đạo cùng nở nụ cười đầu tiên và dành cho nhau những lời tốt đẹp.

Cởi mở và nhấn mạnh “mối quan hệ đặc biệt”

Ông Trump nói: “Tôi nghĩ rằng đất nước của ngài có tiềm năng về kinh tế vô cùng to lớn. Tôi cũng nghĩ ngài sẽ mang lại một tương lai rất tươi sáng cho đất nước mình và ngài là một lãnh đạo tuyệt vời”. Ông Trump còn khẳng định thêm “Chúng tôi sẽ giúp ngài làm điều ấy”.

Đáp lại, Chủ tịch Kim nở nụ cười và bày tỏ sự cởi mở, ông nói: “Chúng ta đã và đang vượt qua tất cả trở ngại và hôm nay chúng ta có mặt tại đây”. Ông Trump bày tỏ sự hân hạnh được gặp ông Kim ở thượng đỉnh lần thứ hai này và nói: “Tôi cảm thấy rất hạnh phúc với những gì chúng ta đang làm cùng nhau”. ÔngTrump cũng bày tỏ tin tưởng rằng: Cuộc gặp lần này sẽ có những thành công và còn hơn thế nữa.

Sau phần trao đổi ban đầu, hai nhà lãnh đạo bước vào bữa ăn tối cùng phái đoàn mỗi bên tại khách sạn Metropole. Tất cả cùng ngồi xung quanh một bàn tròn. Khi họ ngồi xuống cùng nhau, Tổng thống Trump tiếp tục nhắc lại cam kết của ông với ông Kim Jong-un rằng “mối quan hệ của chúng ta là mối quan hệ rất đặc biệt”.

Theo CNN, ông Kim cho biết ông và ông Trump đã có một “cuộc trò chuyện rất thú vị” trong 30 phút đêm 27-2.

Ông Kim nói cuộc gặp lần thứ hai này có được là nhờ “quyết định chính trị can đảm” của Tổng thống Donald Trump. Chủ tịch Triều Tiên cho rằng đã có rất nhiều “suy tính, nỗ lực và kiên nhẫn” kể từ khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau vào tháng 6 năm ngoái tại Singapore.

Theo ông Kim, “thế giới bên ngoài” đã hiểu lầm mối quan hệ Mỹ-Triều Tiên trong giai đoạn sau hội nghị thượng đỉnh lần đầu. Ông hy vọng hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội sẽ mang đến “một kết quả được mọi người hoan nghênh”.

Hai bên đã tạo ra một không gian cởi mở trong bữa ăn và Tổng thống Donald Trump cho hay: “Chúng ta sẽ vô cùng bận rộn vào ngày mai” và tiếp tục nhắc lại rằng: “Chúng ta có một mối quan hệ rất đặc biệt”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hội đàm Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: TTXVN

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay nhau giữa lòng Hà Nội. Ảnh: CNN

Thượng đỉnh tổ chức tại Việt Nam có ý nghĩa quan trọng

Trước cuộc gặp trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có buổi tiếp kiến, hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Cuộc hội đàm tại Phủ Chủ tịch từ 11 giờ, kéo dài hơn 30 phút, hai nhà lãnh đạo Việt, Mỹ đã trao đổi thẳng thắn nhiều vấn đề cùng quan tâm.

Chào mừng Tổng thống Donald Trump và đoàn cấp cao Mỹ trở lại Việt Nam (lần trước trong dịp APEC 2017), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Mỹ, Triều Tiên đã chọn Việt Nam làm nơi tổ chức thượng đỉnh lần thứ hai. Ông tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại của Việt Nam độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau. Trong đường lối lớn này, Việt Nam nhất quán và coi trọng phát triển quan hệ đối tác toàn diện với Mỹ.

Ông Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự hợp tác của Mỹ trong những lĩnh vực cụ thể như kinh tế-thương mại, giáo dục, khắc phục hậu quả chiến tranh. Đặc biệt đã bước đầu triển khai dự án tẩy độc tại sân bay Biên Hòa và những nơi nhiễm dioxin khác. Ông đồng thời cho rằng hai nước cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực khác như rà phá bom mìn, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam.

Tổng thống Donald Trump vui mừng được gặp lại Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, đồng thời bày tỏ ấn tượng về lòng hiếu khách của người dân và sự phát triển rất ấn tượng của Việt Nam. Ông cám ơn Việt Nam đã hỗ trợ rất chu đáo cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, nhấn mạnh thượng đỉnh lần này có ý nghĩa quan trọng vì Việt Nam là một minh chứng tốt về những thành tựu có thể đạt được nếu có tư duy đúng.

Tổng thống Trump nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện phát triển thực chất và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Trong cuộc tọa đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Lãnh đạo Việt Nam khẳng định ủng hộ mạnh mẽ tiến trình đối thoại hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa và xây dựng nền hòa bình lâu dài tại bán đảo Triều Tiên. Lãnh đạo Mỹ khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương nhằm duy trì trật tự dựa trên luật lệ, thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực quan trọng này.

Việt-Mỹ tiếp tục hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế

Sau khi hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Trong một cử chỉ ngẫu hứng mang chất “rất Donald Trump”, ông cười vui với các em nhỏ đang vẫy chào ngay sảnh đón tiếp, rồi đưa tay lấy một lá cờ đỏ sao vàng nhỏ và chuyển cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lá cờ nhỏ của nước Mỹ để cả hai cùng vẫy trước sự chứng kiến của giới truyền thông…

Tại cuộc làm việc, hai bên cùng điểm lại và tỏ ra hài lòng về những tiến triển ngày càng thực chất trong quan hệ hai nước thời gian qua trên nhiều lĩnh vực từ chính trị-ngoại giao, an ninh-quốc phòng, giáo dục-đào tạo, khắc phục hậu quả chiến tranh. Hai bên cùng đánh giá cao quan hệ kinh tế-thương mại với kim ngạch hai chiều năm 2018 đạt trên 60 tỉ USD, trong đó xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam tăng 46%, đưa Việt Nam thành một trong những thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ. Tổng thống Donald Trump đánh giá cao việc Việt Nam tích cực xử lý một số vấn đề thương mại ưu tiên, khẳng định ủng hộ mạnh mẽ hợp tác trong lĩnh vực này vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ mối quan tâm, ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp tại biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện hiệu quả và đầy đủ tuyên bố ứng xử của các bên tại biển Đông (DOC) và sớm ký kết Bộ Quy tắc ứng xử tại biển Đông (COC).

Đoàn đại biểu Triều Tiên thăm tổ hợp sản xuất ô tô VinFast

Sáng 27-2, đoàn đại biểu cấp cao CHDCND Triều Tiên do ông Ri Su Yong, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, làm trưởng đoàn đã đến cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Hạ Long lên tàu tham quan vịnh Hạ Long.

Đón tiếp đoàn khách, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã giới thiệu các lợi thế của tỉnh, ôn lại kỷ niệm Chủ tịch Kim Nhật Thành tham quan vịnh Hạ Long trong lần thăm Việt Nam năm 1964. Người đứng đầu Quảng Ninh đã tặng đoàn khách bức ảnh về sự kiện lịch sử này.

Sau bốn giờ tham quan, gần 14 giờ, đoàn khách cấp cao Triều Tiên lên xe đi Hải Phòng, tham quan tổ hợp sản xuất ô tô VinFast. Đoàn đã nghe các đại diện của Vingroup lần lượt trình bày về mô hình hoạt động, kinh doanh của VinFast, VinSmart và VinEco. Trước khi quay về Hà Nội, đoàn quan chức Triều Tiên rẽ thăm khu nông nghiệp công nghệ cao tại xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng.

ĐỖ HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm