Thượng đỉnh Mỹ-Triều: 2 ông Trump-Kim được chào đón nồng nhiệt

NHỮNG GÌ BIẾT ĐẾN LÚC NÀY?

* Đúng 11 giờ ngày 26-2, ông Kim Jong-un đã về đến khách sạn Melia trên đường Lý Thường Kiệt, TP. Hà Nội.

* Đúng 17 giờ ngày 26-2, ông Kim Jong-un rời khách sạn Melia đến Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên tại Hà Nội.

* Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến sân bay Nội Bài lúc hơn 21 giờ, xuất phát về Hà Nội để chuẩn bị cho hai ngày thượng đỉnh. 

 

ÔNG TRUMP ĐẾN HÀ NỘI

21h58: Tổng thống đã vào khách sạn. Đường lưu thông trở lại. Nhiều phóng viên quốc tế và Việt Nam chia sẻ thấy khá hụt hẫng vì không ghi được cảnh TT Trump vào khách sạn.

21h56: Đoàn xe đầu tiên vào khách sạn, người dân đồng loạt trèo lên xe máy, giơ điện thoại ngóng chờ TT. Mỹ

21h53: Anh Lê Đình Hùng mang theo bức tranh về TT Trump do chính tay anh và họa sĩ Trần Lâm Bình vẽ đứng trước cổng khách sạn Marriott chào đón tổng thống Mỹ.

21h50: Phóng viên tác nghiệp phải chuẩn bị sẵn thang dài 2m để chụp hình.

21h27: Người dân xung quanh khách sạn Marriott đổ ra đường khi biết tin Tổng thống Trump đã xuống sân bay Nội Bài và đang trên đường vào trung tâm Hà Nội. Nhiều người trèo cả lên trụ điện để có chỗ nhìn tốt.

Người dân khu vực khách sạn Marriott chờ ông Trump.

Phóng viên tác nghiệp phải chuẩn bị sẵn thang dài 2m để chụp hình

21h25: Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã nhất trí sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại một khách sạn sang trọng ở thủ đô Hà Nội của Việt Nam, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết.

Ông Kim và ông Trump dự định ăn tối cùng nhau tại một địa điểm chưa được tiết lộ vào ngày 27-2. Họ dự kiến sẽ tham gia các cuộc thương thảo toàn diện được tổ chức tại khách sạn Sofitel Legend Metropole vào ngày 28-2.

Cả hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triệu dự kiến sẽ ra một tuyên bố chung tại khách sạn Sofitel Legend Metropole để tổng kết kết quả đạt được trong các cuộc đàm phán của hai bên.

21h16: Đoàn xe chở thống thống Trump ra cổng Nội Bài, hướng về Hà Nội. Địa điểm dự kiến ông Trump sẽ ở chính là khách sạn Marriott.

Trong khi đó, có mặt tại Trung tâm Báo chí Quốc tế (đường Trần Hưng Đạo), các phóng viên trong nước và nước ngoài cũng chăm chú theo dõi hoạt động đón ông Trump tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Các phóng viên nước ngoài nhanh chóng chuẩn bị mọi công tác để ghi hình khi biết ông Trump có thể về nghỉ tại khách sạn Marriott.

21h15: Tổng thống Mỹ Donal Trump đã đến Hà Nội chuẩn bị thượng định Mỹ-Triều lần hai Khoảng 21 giờ 12 phút ngày 26-2, chuyên cơ Không lực Một chở ông Trump đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bà di chuyển qua cổng VIP A tiến vào trung tâm thành phố, dự hội nghị thượng đỉnh lần hai với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong đoàn xe hộ tống tổng thống có hai chiếc bọc thép chống đạn Cadillac The Beast có biển số giống nhau, ông Trump sẽ ngồi ở một trong hai xe này. Dàn xe cảnh sát Việt Nam và xe của lực lượng an ninh Mỹ có nhiệm vụ bảo vệ vòng ngoài kiêm dẫn đoàn.

. Trong khi đó, an ninh trước cổng khách sạn Marriott bắt đầu gắt gao, từng chiếc xe ra vào đều có công an, đặc vụ Mỹ kiểm tra kỹ càng.

Chuyên cơ cở ông Trump tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Ngọc Thành/VNE

Chuẩn bị đón ông Trump. Ảnh: Ngọc Thành/VNE

20h50: Từ sân bay Nội Bài dẫn về trung tâm thành phố, lực lượng an ninh bố trí dày đặc, phương tiện bị hạn chế lưu thông. Rất đông phóng viên trong nước và quốc tế chủ yếu là phóng viên Hàn Quốc tập trung chờ tại cổng VIP A, nơi đoàn xe chở tổng thống Trump đi ra từ sân bay.

Đông đảo phóng viên đang ở khu VIP A sân bay Nội Bài. Các nhân viên an ninh thắt chặt hoạt động đi lại, tác nghiệp của những người không phận sự trong khu vực cấm.

20h46: Theo thông tin riêng của PLO.VN, rất có khả năng máy bay chở ông Trump sẽ đến Nội Bài sớm hơn dự kiến. Cụ thể, thay vì đến lúc 21 giờ 15 phút, chiếc chuyên cơ có thể hạ cánh lúc 20 giờ 50. Sáng nay (26-2), Nhà Trắng cho biết ông Trump sẽ đến Nội Bài lúc 20 giờ 30. 

Được biết, sân bay sẽ dành riêng đường băng cho chuyên cơ của Tổng thống Mỹ trong 10 phút theo yêu cầu của phía Mỹ, thay vì 5 phút như quy định. Sau khi hạ cánh, chuyên cơ lăn bánh vào nhà VIP A, có xe của Mỹ bảo vệ phía sau.

20h40: Lực lượng cảnh sát giao thông liên tục kiểm tra các tuyến đường, đảm bảo thông thoáng cho đoàn xe của ông Trump đi từ Nội Bài về khách sạn Marriott.

20h16: Công tác chuẩn bị và thắt chặt an ninh ở khu vực khách sạn Marriott - nơi tổng thống Trump sẽ lưu lại - vẫn đang diễn ra. Trong khi đó tại sân bay Nội Bài, các phóng viên bắt đầu vào tư thế khẩn trương để tác nghiệp.

Bên cạnh việc chuẩn bị săn đón hình ảnh của ông Trump, cánh báo chí cũng chú trọng trong việc ghi nhận không khí tại đây cũng như những câu chuyện bên lề liên quan đến các hoạt động chuẩn bị, hậu cần cho việc đón ông Trump. 

Khu vực gần khách sạn Marriott

20h02: Được biết hai chiếc xe "quái thú" của ông Trump đã khởi hành đi đến nhà ga Nội Bài để chờ đón ông Trump. Trước đó, các máy bay biệt danh "ngựa thồ" đã chở nhiều nhân viên và cả hai chiế "quái thú" của ông Trump đến Hà Nội để chuẩn bị cho công tác đưa đón Tổng thống Mỹ.

  

19h49: Đông đảo người dân Hà Nội và cánh báo chí đang chờ đón Tổng thống Mỹ trước cửa khách sạn, nơi ông Trump ở lại. 

Cho đến hiện nay, lịch trình chi tiết của ông Trump và ông Kim vẫn chưa được công bố. Được biết, ông Trump và ông Kim sẽ gặp nhau ít nhất 5 lần trong hai ngày thượng đỉnh 27 và 28-2. Tối mai (27-2), hai nhà lãnh đạo sẽ dùng bữa tối cùng nhau.

Được biết, từ 19h00 đến 22h00 hôm nay (26-2), ở Hà Nội tạm cấm đối với các loại xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa (trừ các xe phục vụ Hội nghị, xe có phù hiệu bảo vệ và xe giải quyết, khắc phục các sự cố).

Đồng thời, hạn chế đối với xe ô tô, mô tô cá nhân hoạt động trên các tuyến đường: Võ Nguyên Giáp, Võ Chí Công, Vành Đai II trên cao, Láng (đoạn từ ngã 4 Cầu Giấy - Láng đến đoạn Láng - Trần Duy Hưng), Trần Duy Hưng, Đại Lộ Thăng Long, đường gom phải Đại lộ Thăng Long (đoạn từ Trần Duy Hưng đến Lê Quang Đạo), Đỗ Đức Dục, Miếu Đầm, Phạm Hùng.

ÔNG KIM JONG-UN CẢM ƠN VIỆT NAM; ÔNG TRUMP ĐẾN NỘI BÀI TRỄ HƠN THÔNG BÁO TRƯỚC ĐÂY

19h26: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tỏ ra xúc động trước sự đón tiếp nồng hậu của người dân Việt Nam ngày 26-2, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho hay.

“Tôi đã trải qua một hành trình hơn 3.000 km để tới Việt Nam và cảm ơn đất nước các bạn vì sự đón tiếp nồng hậu” – hãng thông tấn Yonhap trích lời ông Kim Jong-un khi nói với Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Việt Nam Mai Tiến Dũng.

Ông Mai Tiến Dũng là người nằm trong đoàn quan chức Việt Nam đón ông Kim Jong-un tại ga tàu Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn vào sáng nay 26-2. Ông Kim sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội trong hai ngày 27 và 28-2 và có chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Ông Kim Jong-un vẫy tay chào khi ra khỏi ga tàu Đồng Đăng sáng 26-2.

19h10: Theo Pháp luật TP.HCM được biết, ông Kim Jong-un đã rời Đại sứ quán Triều Tiên để trở lại khách sạn Melia. 

19h05: Hôm nay tại Hà Nội, bộ tem “Chào mừng Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên tại Hà Nội” đã chính thức được giới thiệu.

Bộ tem gồm 1 mẫu có giá mặt 4.000đ với khuôn khổ 43mm x 32mm và 1 blốc tem với khuôn khổ 222mm x 114mm.

18h50: Chuyên cơ Không lực Một chở Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài vào lúc 21 giờ 15 phút ngày 26-2, Nhà Trắng thông báo. Sau đó, ông Trump sẽ đi thẳng đến khách sạn, dự kiến là khách sạn JW Marriott.

Trước đó, Nhà Trắng thông báo chuyên cơ của ông Trump sẽ đến sân bay quốc tế Nội Bài của Việt Nam vào lúc 20 giờ 30 ngày 22-6.

ÔNG KIM JONG-UN RỜI KHỎI KHÁCH SẠN MELIA, ĐẾN ĐẠI SỨ QUÁN TRIỀU TIÊN TẠI QUẬN BA ĐÌNH

17h00: Ông Kim Jong-un rời khách sạn Melia để đến Đại sứ quán Triều Tiên trên đường Cao Bá Quát, quận Ba Đình.

Đoàn xe hộ tống ông Kim Jong-un rời khỏi khách sạn Melia.

16h38 : Lực lượng an ninh, lực lượng hộ tống đã sẵn sàng vào vị trí để đưa ông Kim Jong-un rời khỏi khách sạn Melia. Tuyến đường Lý Thường Kiệt bắt đầu tạm cấm để chuẩn bị cho đoàn xe của ông Kim Jong-un xuất phát.

Đoàn xe hộ tống của ông Kim Jong-un.

16h10: Theo thông tin của Pháp luật TP.HCM, ông Kim Jong-un chuẩn bị rời khách sạn Melina để bắt đầu hoạt động đầu tiên tại Việt Nam.

Được biết, từ 19h00 đến 22h00 hôm nay (26-2), ở Hà Nội tạm cấm đối với các loại xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa (trừ các xe phục vụ Hội nghị, xe có phù hiệu bảo vệ và xe giải quyết, khắc phục các sự cố); đồng thời, hạn chế đối với xe ô tô, mô tô cá nhân hoạt động trên các tuyến đường: Võ Nguyên Giáp, Võ Chí Công, Vành Đai II trên cao, Láng (đoạn từ ngã 4 Cầu Giấy - Láng đến đoạn Láng - Trần Duy Hưng), Trần Duy Hưng, Đại Lộ Thăng Long, đường gom phải Đại lộ Thăng Long (đoạn từ Trần Duy Hưng đến Lê Quang Đạo), Đỗ Đức Dục, Miếu Đầm, Phạm Hùng.

Báo chí sẵn sàng săn đón hình ảnh ông Kim Jong-un vào chiều tối 26-2.

Tuyến đường Lý Thường Kiệt bị tạm cấm phục vụ cho đoàn xe hộ tống ông Kim Jong-un rời khách sạn chiều 26-2.

An ninh được thắt chặt, người dân được hướng dẫn các tuyến đường đi.

ÔNG KIM JONG-UN Ở KHÁCH SẠN MELIA

14h37: Hãng tin CNN dẫn ý kiến chuyên gia rằng các mục tiêu của ông Kim Jong-un là: "Chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, được dỡ bỏ trừng phạt, tập trung phát triển kinh tế".

Theo chuyên gia Jean H. Lee tại Trung tâm Lịch sử và Chính sách công Hàn Quốc, các thắng lợi lớn với ông Kim Jong-un không phải chỉ là ngoại giao mà còn là kinh tế. Ông Kim Jong-un mong đến thời điểm có thể đứng bên tổng thống Mỹ ra một tuyên bố chính trị chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Dù tuyên bố chính trị này chưa phải hiệp ước hòa bình chấm dứt chiến tranh nhưng đây vẫn là một chiến thắng với ông Kim Jong-un.

Tuyên bố chính trị này sẽ cho phép ông Kim Jong-un hướng trọng tâm đất nước từ phòng bị chiến tranh sang tập trung phát triển kinh tế. Với tuyên bố này Triều Tiên sẽ bắt đầu một tiến trình dài thương lượng nhằm thống nhất được một hiệp ước hòa bình với các bên: Trung Quốc, Liên Hiệp Quốc (LHQ), và Mỹ.

Quan trọng hơn, tuyên bố này sẽ giúp ông Kim Jong-un dễ dàng hơn trong việc yêu cầu LHQ và Mỹ giảm nhẹ trừng phạt kinh tế để đổi lại việc nối lại quan hệ hữu nghị và từ bỏ chương trình hạt nhân. Một ưu tiên lâu nay của ông Kim Jong-un là vận động để LHQ dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên.

Một khi trừng phạt được dỡ bỏ, Hàn Quốc chắc chắn sẽ tái khởi động các dự án kinh tế chung được xem là xương sống kinh tế với Triều Tiên, cũng như đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở Triều Tiên. Về phía mình, Hàn Quốc vẫn đang chờ xem các bước đi nhượng bộ hạt nhân của Triều Tiên để cân nhắc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt song phương mà nước này đã áp lên Triều Tiên từ năm 2010.

14h29: Khu vực khách sạn Melia vẫn còn rất đông cánh báo chí săn đón các hình ảnh của ông Kim Jong-un và các quan chức trong đoàn Triều Tiên. Trong khi đó, nhiều phóng viên thuộc báo đài trong nước và quốc tế đã chuẩn bị ra sân bay Nội Bài để chờ đón Tổng thống Donald Trump. Dự kiến, chuyên cơ chở ông Trump sẽ đến Nội Bài vào lúc 20 giờ 30 phút tối nay (26-2).

14h15: Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên sẽ đạt được “bước tiến mới” hướng tới phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. “Năm nay, cả thế giới đang đối mặt với cả thách thức và hy vọng.

Đặc biệt, tuần này là khoảng thời gian rất quan trọng thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai sẽ sớm được tổ chức và mọi người đang kỳ vọng về một bước tiến mới sẽ được tạo ra trong tiến trình phi hạt nhân hóa và thiết lập một nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên” – ông Vương nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

13h15: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết từ ngày hôm nay (26-2) đến hết 31-3, đơn vị sẽ miễn phí 100% vé tàu hỏa đi tất cả các tuyến đối với phóng viên quốc tế sang Việt Nam tham dự, đưa tin về Hội Nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND Hà Nội, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cũng có văn bản đề nghị các đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Hà Nội miễn phí xe buýt (bao gồm cả tuyến xe city tour hai tầng) cho các phóng viên trong và ngoài nước có thẻ đưa tin Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều từ ngày 25-2 đến hết ngày 2-3.

12h40: TS Ramon Pacheco Pardo, Chủ tịch KF-VUB Hàn Quốc tại Viện Nghiên cứu châu Âu về quan hệ quốc tế thuộc Trường King’s College London (Anh),nhận định chưa có những tiến bộ rõ rệt kể từ sau hội nghị Mỹ-Triều ở Singapore vào tháng 6 năm ngoái. “Triều Tiên và Mỹ hiểu rất rõ họ muốn gì tại cuộc gặp gỡ lần này. Trong vài tháng tới, Mỹ muốn Triều Tiên phải hành động rõ ràng để ít nhất chứng tỏ là họ sẵn sàng thực hiện phi hạt nhân hóa dù thực tế có thể không như mong đợi” - TS Pardo phát biểu.

EU đồng cảm với Triều Tiên
EU đồng cảm với Triều Tiên
(PL)- Đối với CHDCND Triều Tiên và vấn đề phi hạt nhân hóa, Liên minh châu Âu (EU) làm tốt ở cả hai vai trò: Bên gây sức ép và bên tham gia hỗ trợ.

12h28: Các doanh nghiệp Hàn Quốc hy vọng hội nghị thượng đỉnh lần hai sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam sẽ dẫn đến việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên và hồi sinh Khu công nghiệp Kaesong.

Các công ty Hàn Quốc tại Việt Nam mơ ước trở lại Triều Tiên
Các công ty Hàn Quốc tại Việt Nam mơ ước trở lại Triều Tiên
(PLO)- Nhiều nhà sản xuất của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đang phải vật lộn với chi phí lao động cao và tăng trưởng chậm lại, vì vậy CHDCND Triều Tiên có công nhân rẻ hơn nhiều và tài nguyên chưa được khai thác là một cơ hội không thể bỏ lỡ.

12h06: Rất đông người dân Hàn Quốc hy vọng thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ thành công, có thể mang lại hy vọng thống nhất liên Triều.

11h40: Khu vực trước khách sạn Melia vẫn còn bị rào chắn. Giới báo chí vẫn đang tác nghiệp tại đây rất đông, trong khi người dân đã không còn tập trung nhiều tại đây. Các nhân viên an ninh, cứu hỏa, giao thông,... vẫn tiếp tục túc trực. "Chúng tôi sẽ trực ở đây 24/24 để đảm bảo an ninh và phòng ngừa các rủi ro xảy ra sẽ phản ứng kịp thời", một nhân viên đội cứu hỏa cho biết.

Rất đông báo chí vẫn đang tác nghiệp trước khách sạn Melia, nơi ông Kim Jong-un đang ở.

Đội cứu hỏa luôn trong tâm thế sẵn sàng.

Các đoàn xe của lực lượng cảnh sát cơ động tiếp tục túc trực.

Giàn xe thiết giáp của Quân đội đõ tại phố Phạm Ngũ Lão( sau Nhà hát lớn HN) đảm bảo an ninh cho hội đàm Mỹ - Triều dự kiến diễn ra tại KS Metropon

11h15: Người dân Hàn Quốc đặc biệt quan tâm đến sự kiện thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Hà Nội. Bà Han Sung-lim 63 tuổi nói bà ủng hộ thống nhất nếu Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân. Ông cụ Choi Jae-kwan chỉ mới 12 tuổi khi chiến tranh Triều Tiên nổ ra năm 1950 vẫn còn nhớ rất rõ 3 năm chiến tranh khủng khiếp và cho rằng điều này không bao giờ nên lặp lại.

Anh Choi Ji-seung (29 tuổi) cho rằng chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên sẽ mang lại hiệu quả tích cực với kinh tế Hàn Quốc, như thu hút đầu tư nước ngoài vốn ngần ngại vì lo sợ rủi ro từ Triều Tiên. 

Choi Ji-seung, 29 tuổi, cho rằng chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên sẽ mang lại hiệu quả tích cực với kinh tế Hàn Quốc. Ảnh: AFP

11h04: Nhà Trắng thông báo Tháp tùng cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bữa ăn tối với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un ngày mai 27-2 là Ngoại trưởng Mike Pompeo và Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney. Tháp tùng cùng ông Kim Jong-un có hai trợ lý. Mỗi bên đều có người phiên dịch. Hai lãnh đạo Trump-Kim sẽ chính thức gặp thượng đỉnh vào ngày 28-2.

ÔNG KIM JONG-UN ĐẾN HÀ NỘI
11h00: Đúng 11 giờ, đoàn xe của chủ tịch Triều Tiên đã vào sảnh khách sạn Melia trên đường Lý Thường Kiệt TP. Hà Nội.

10h58: Đoàn xe dẫn đường đã về đến khách sạn Melia, khoảng 10 phút nữa đoàn xe của Chủ tịch Triều Tiên sẽ về đến khách sạn. Hai bên đường Lý Thường Kiệt, lực lượng an ninh đứng nghiêm trang để đón chờ đoàn xe.

10h56: Đoàn xe của ông Kim Jong-un vừa qua cầu Chương Dương, đi kèm có xe thiết giáp hộ tống. Khá đông người dân tập trung bên quốc lộ 1A đón đoàn. Nhiều người đứng đợi từ sáng sớm và cho biết đây là sự kiện quan trọng, không dễ gặp nên rất muốn được gặp đoàn xe chở Chủ tịch Triều Tiên.

Thiết giáp qua cầu Chương Dương vào trung tâm Hà Nội.

10h52: Truyền thông quốc gia Triều Tiên đã ca ngợi chuyến đi của Chủ tịch Kim Jong-un đến Việt Nam để họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump là "hành trình yêu nước vĩ đại". Tờ báo Rodong Sinmun của Triều Tiên đã đăng tải trên trang nhất và các trang khác các bài viết ca ngợi chuyến đi tới Việt Nam của Chủ tịch Kim Jong-un.

Tờ báo nói rằng tất cả người dân ở Triều tiên đều rất “phấn khích và xúc động” với những thông tin về chuyến công du này của ông Kim.

“Không có thời gian nghỉ ngơi sau những mệt mỏi trên con đường gian khó vì sự thịnh vượng của đất nước, Chủ tịch Kim đã lên đường cho chuyến đi đến một quốc gia xa xôi. Hãy chào đón ngài Chủ tịch bằng những tin tức thắng lợi và tự hào khi ngài trở về” – báo Rodong Sinmun viết.

Ông Kim lên đường đến Việt Nam.

10h43: Đoàn xe ông Kim Jong-un đi qua Quốc lộ 1A lên cầu Phù Đổng vào Hà Nội.

10h35: Theo quan sát của chúng tôi, các tòa nhà cao tầng quanh khu vực khách sạn Melia được các tay súng của lực lượng an ninh kiểm soát nghiêm ngặt. Họ liên lục dùng ống nhòm kiểm soát từng vị trí trên các tòa nhà khác.

Các nhân viên an ninh từ các tòa nhà cao tầng bên cạnh khách sạn Melia.

10h30: Theo ghi nhận của Pháp luật TP.HCM, lực lượng công binh hiện vẫn tiếp tục công tác rà bom mìn dọc Quốc lộ 1A hướng từ lạng sơn về Hà Nội. Đây chính là tuyến đường Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đi ngang qua.

Công binh rà bom mìn trên tuyến đường từ Lạng Sơn về Hà Nội.

10h25: Đài CBS News đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 25-2 cho hay Mỹ đã tìm kiếm lời khuyên từ Nga về việc thương thảo với Triều Tiên trước thềm thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un ở thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Theo các hãng thông tấn Nga, Ngoại trưởng Lavrov cho hay Nga tin rằng Mỹ nên đưa ra “các đảm bảo an ninh” cho Triều Tiên để thỏa thuận giải trừ hạt nhân được thành công. Ông Lavrov nói rằng: “Mỹ đã xin chúng tôi lời khuyên, quan điểm của chúng tôi về điều đó cũng như kịch bản làm sao để hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội có thể đem đến kết quả cụ thể”.

10h16: Sau khi vào khách sạn một nhóm cảnh sát cơ động (được trang bị súng, áo giáp chống đạn) được điều động ra vòng ngoài, còn một nhóm khác vẫn ở trong khuôn viên khách sạn. Trên khuôn mặt của nhóm bước ra khỏi khách sạn rất khẩn trương, đồng thời thể hiện rõ sự căng thẳng.

Các nhân viên an ninh rất khẩn trương trước giờ đón ông Kim Jong-un.

10h10: Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ gặp nhau ít nhất 5 lần tại kỳ thượng đỉnh ở Hà Nội. Theo lịch trình thì hai lãnh đạo sẽ bắt đầu hai ngày gặp thượng đỉnh bằng bữa ăn tối chung ngày 27-2, theo thông tin xác nhận từ Nhà Trắng.

10h00: Công tác vòng ngoài khác sạn Melia dường như khẩn trương hơn. Hàng trăm nhân viên thuộc lực lượng phòng cháy chữa cháy nhận được lệnh bằng miệng của chi huy "vào vị trí!".

Các lực lượng công an, quân đội cũng được lệnh tương tự. Đặc biệt 16 lực lượng cảnh sát cơ động mang theo súng bước đều vào cổng chính khách sạn. Các tòa nhà cũng được lực lượng an ninh kiểm soát nghiêm ngặt

9h58: Kênh tài chính Financial Times (Anh) cho rằng Việt Nam nên tận dụng việc tổ chức sự kiện thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un để có được sự công nhận rộng hơn từ cộng đồng thế giới và các nhà đầu tư thế giới.

9h45: Đường từ cầu Chương Dương về đến khách sạn Melia nơi ông Kim Jong-un sẽ ở tại Hà Nội đã cấm toàn bộ các phương tiện lưu thông khiến cho các tuyến đường Hai Bà Trương, Trần Hưng Đạo ùn tắc nghiêm trọng, theo ghi nhận của phóng viên Pháp luật TP.HCM.

Cầu Chương Dương cấm xe. Rất đông người dân kéo ra đường để đón xem đoàn xe của ông Kim Jong-un đến Hà Nội.

Tại khu vực khách sạn Melia an ninh được thắt chặt. Hàng rào được dựng lên cách khu vực khách sạn khoảng 200m. Bên trong hàng rào rất đông an ninh, cảnh sát, quân đội đứng bao quanh khách sạn. Những người ra vào khu vực cấm đều được kiểm soát an ninh nhiều vòng.

9h43: Ông Trump và ông Kim sẽ ăn tối cùng nhau vào tối mai (27-2).

9h32: Theo thông tin chúng tôi có được, trước khi lên đường sang Việt Nam, trong buổi họp với các thống đốc bang ở Nhà Trắng ngày 24-2, Tổng thống Trump nói ông có “cảm giác đặc biệt” về lãnh đạo Kim Jong-un. Ông Trump nói ông có “quan hệ rất, rất tốt” với ông Kim Jong-un.

“Tôi tin thế khi chúng tôi nhìn vào mắt nhau. Nhưng quý vị sẽ nhìn thấy nhiều hơn trong vòng vài ngày tới. Tôi không thể nói trước với quý vị điều gì sẽ xảy ra. Tôi nghĩ cuối cùng điều đó sẽ đến nhưng tôi không thể nói trước với quý vị, và tôi không vội. Tôi không muốn thúc giục bất cứ ai, tôi chỉ không muốn có chuyện thử vũ khí. Miễn là không có thử vũ khí, chúng tôi vui rồi” – Washington Examiner dẫn lời ông Trump.

9h15: Không khí tại khách sạn Melia ngày càng sôi động khi cánh báo chí đến đây rất đông. Nhiều đài truyền hình quốc tế đang phát trực tiếp hiện trường. Công tác kiểm tra an ninh vẫn được thực hiện rất tập trung để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi đoàn ngoại giao Triều Tiên tiến về Hà Nội.

Đoàn xe hộ tống ông Kim Jong-un rời ga Đồng Đăng  

Ngay tại các quán nước ven đường Lý Thường Kiệt, Dã Tượng gần khách sạn Melia, nhiều người dân đang xem tường thuật chương trình đón tiếp ông Kim Jong-un tại Đồng Đăng qua kênh truyền hình VTV1.

Người dân theo dõi lễ đón ông Kim Jong-un qua truyền hình.

Các quán cà phê sáng phát chương trình đón ông Kim Jong-un tại Đồng Đăng.

9h08: Quốc lộ 1A hướng về cầu Phù Đổng được siết chặt an ninh.

9h05: Theo thông tin chúng tôi ghi nhận, máy bay chở Ngoại trưởng Mike Pompeo đã đáp xuống sân bay Nội Bài trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới. Trên Twitter, Ngoại trưởng Pompeo cũng đã tweet về chuyến đi của mình tới Việt Nam: “Lên đường tới châu Á dự hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên tại Hà Nội”.

Trong nỗ lực cải thiện mối quan hệ với Triều Tiên của Tổng thống Donald Trump, ông Pompeo đã luôn là một trong những nhân vật hàng đầu của Tổng thống khi vị Ngoại trưởng đã nhiều lần bay sang Triều Tiên để đàm phán với Bình Nhưỡng về tiến trình phi hạt nhân hoá trên bán đảo này.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Pompeo sẽ ở lại Hà Nội vào ngày 26 và 28 tháng 2 nhằm tham dự Thượng đỉnh lần hai của Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Pompeo đến Hà Nội.

8h57: Lực lượng chức năng bắt đầu phân luồng hạn chế phương tiện hướng từ đường Nguyễn Văn Cừ qua cầu Chương Dương vào nội đô.

Vì lý do an ninh, các điểm trên cao, kể cả cầu vượt đường bộ trên tuyến đường Lạng Sơn về Hà Nội qua ngả cầu Phù Đổng vượt sông Đuống, cầu Chương Dương vượt sông Hồng vào nội đô đều bị cấm. Dưới các chân cầu cho người đi bộ này, lực lượng công an, dân phòng chăng dây, cấm qua lại.

Chú rể phải đi bộ đón dâu trên đường Nguyễn Văn Cừ vì lực lượng chức năng phân luồng hạn chế ô tô.

Các tuyến đường được chuẩn bị đón mừng ông Kim Jong-un.

8h54: Bắt đầu hạn chế các phương tiện vào đường Nguyễn Văn Cừ.

Danh sách đoàn Việt Nam đón Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong - un ở ga Đồng Đăng, Lạng Sơn có: Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Lâm Phương Thanh, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung.

8h49: Cầu đi bộ dọc tuyến Quốc lộ 5 về chân cầu Chương Dương bị cấm.

8h45: Xe bọc thép xuất hiện trên đường Hỏa Lò.

8h40: Hướng Nguyễn Văn Cừ về đến cầu Chương Dương đang ùn tắc khoảng 1km. Lực lượng chức năng gồm cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, quân đội, công an xã được bố trí dày đặc (khoảng 5m/người) dọc đường từ Quốc lộ 5 về đến chân cầu Thăng Long.

8h35: Lối dẫn vào QL1B đi qua cầu phù đổng đã bị chặn ko cho người dân và phương tiện vào.

Quốc lộ 1 là tuyến đường gần nhất nối Lạng Sơn với Hà Nội. Từ hôm qua, hơn 140km này đã được chặn lại, kiểm soát an ninh chặt chẽ, và hoàn toàn thông thoáng. Như thế, chỉ khoảng 1h30' nữa là đoàn xe của Chủ tịch Kim Jong - un sẽ về tới Hà Nội.

Ông Kim Jong-un đến Đồng Đăng.

Ông đã lên chiếc xe bọc thép đợi sẵn. Xe chuyển bánh giữa hai hàng vệ sĩ bảo vệ. Chủ tịch Kim ngồi băng ghế sau, cửa kính mở, vẫy tay chào người dân nước chủ nhà.

ÔNG KIM JONG-UN ĐẾN ĐỒNG ĐĂNG

8h28: Chủ tịch Kim Jong-un đã xuống tàu. Ông đi giữa hai hàng quan khách Việt Nam - Triều Tiên đón đoàn, và vẫy tay chào, mỉm cười trước ống kính của các hãng thông tấn.

Trong tiếng còi ú của xe dẫn đường, đoàn xe của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chuyển bánh về Hà Nội. Như vậy, lễ đón Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tại ga Đồng Đăng, tỉnh biên giới Lạng Sơn diễn ra chỉ vài phút.

Báo chí trong nước và nước ngoài tập trung rất đông để chuẩn bị đón ông Kim Jong-un

8g20: Trước khách sạn Melia (đường Lý Thường Kiệt) nơi dự kiến Chủ tịch Kim Jong-un sẽ ở lại khi đến Hà Nội, lực lượng an ninh đã cấm đường và lập rào chắn hai phía.

8h22: Xe chuẩn bị đón.

8h19: Tàu ông Kim dừng bánh.

8h17: Tàu chở ông Kim vào ga.

8h14: Tàu ông Kim chuẩn bi vào ga Đồng Đăng sau ít phút.

Video: Ông Trump lên chuyên cơ Không lực Một đến Việt Nam
Video: Ông Trump lên chuyên cơ Không lực Một đến Việt Nam
(PLO)-Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên chuyên cơ Không lực Một tại căn cứ không quân Andrews ở ngoại ô thủ đô Washington khoảng 12 giờ 34 ngày 25-2 giờ địa phương (0 giờ 34 ngày 26-2 giờ Việt Nam) để tới Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh lần hai với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 27 và 28-2, theo trang tin MNS News.

Người dân vẫn kiên nhẫn theo dõi.

Đoàn xe chở chủ tịch Kim

Đoàn xe chở chủ tịch Kim

 

7h45: Đường Trần Quang Khải dẫn từ cầu Chương Dương xuống - đoạn đường đoàn Triều Tiên dự kiến sẽ đi qua để về KS Melia vẫn chưa cấm đường, nhưng an ninh thắt chặt, hàng rào, dây an ninh chăng dọc đường. Rất nhiều Cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, dân phòng đứng chốt chặn ở các nút giao để giữ trật tự, phân luồng đường. Thi thoảng có xe chuyên dụng đi tuần trên cung đường này hoà lẫn dòng người đang hối hả đến công sở buổi sáng dù vẫn có công an.

7h42: Phóng viên Triều Tiên xuất hiện ở ga Đồng Đăng.

7h40: Người dân đội mưa chờ đón đoàn.

7h35: An ninh được bố trí trên các nóc nhà quanh ga. Trời Lạng Sơn mưa nặng hạt nhưng không ai rời vị trí.

7h25: Xe Triều Tiên rời đi. Người dân đón bên ngoài.

Từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26-2, cấm đối với các loại xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa (trừ các xe phục vụ Hội nghị, xe có phù hiệu bảo vệ và xe giải quyết, khắc phục các sự cố); đồng thời hạn chế đối với xe ô tô, mô tô cá nhân hoạt động trên các tuyến đường, như: Quốc lộ 1B (đoạn tiếp giáp Hà Nội, Bắc Ninh đến khu vực đường dẫn vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), lối lên, xuống cao tốc Hà Nội - Bắc Giang với QL5, đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Văn Cừ, cầu Chương Dương, Trần Quang Khải, Tràng Tiền, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Phan Chu Trinh, Trần Khánh Dư, Đê 401.

7:15: Đoàn Triều Tiên đã tới ga.

7g00: Đoàn cận vệ của ông Kim từ Hà Nội lên đã tiến vào ga.

Người dân đứng chờ ông Kim Jong-un trước ga Đồng Đăng. Ngoài trời vẫn có mưa nhẹ, nhưng người dân đã đến ga Đồng Đăng từ rất sớm.

Đồng Đăng chuẩn bị đón ông Kim Jong-un.

6g56: Đoàn tàu Chủ tịch Kim Jong-un đã vào Việt Nam.

Tại ga đồng đăng mọi việc đã chuẩn bị đón chủ tịch Kim hoàn tất. Đoàn xe dẫn đường và đón đoàn đã vào vị trí được phân công. Quần chúng ở khu vực quang ga ra khu vực đón đoàn rất đông. Họ được sắp xếp trật tự.

Trời ở ga Đồng Đăng vẫn còn mưa nhẹ. Các đài truyền hình nước ngoài liên tục đưa hình ảnh về nước. Quân nhạc đã nổi lên ở trong ga.

Tiết lộ cảnh ông Kim lên tàu hỏa sang Việt Nam
Tiết lộ cảnh ông Kim lên tàu hỏa sang Việt Nam
(PLO)- “Đoàn Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên đang di chuyển bằng tàu hỏa qua Trung Quốc đến Việt Nam. Khi đến ga Đồng Đăng, đoàn Triều Tiên đi ô tô về Hà Nội”, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết.

6g55: Người dân và phóng viên báo chí tiếp tục chờ.

6g30: Đoàn đón tiếp Triều Tiên bao gồm các nhà chức trách, các nhóm học sinh đã vào tâm thế sẵn sàng. Lực lượng xe hộ tống và lực lượng an ninh đã bắt đầu chuẩn bị đón tiếp đoàn Triều Tiên tại ga Đồng Đăng.

Công tác chuẩn bị đón Chủ tịch Kim Jong-un đã sẵn sàng.

5g30 sáng: Dù trời mưa nhưng rất đông người dân đang chờ đón đoàn ngoại giao CHDCND Triều Tiên.

Theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, rất đông giới báo chí đã vào thế sẵn sàng tác nghiệp. “Các anh em báo chí đã không ngủ từ đêm qua để đảm bảo không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc quan trọng nào”, nhà báo Đức Trọng từ ga Đồng Đăng cho biết.

Ga Đồng Đăng.

Đông đảo phóng viên tập trung.

An ninh thắt chặt

Chuẩn bị sẵn sàng.

Người dân nô nức chờ đón ông Kim.

Công an bảo vệ an ninh tại ga.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội từ ngày 27 đến 28-2. PLO.VN sẽ liên tục cập nhật thông tin về sự kiện này từ 26 đến hết ngày 28-2. Bấm F5 để cập nhật thông tin mới nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm