Thương chiến Mỹ-Trung cản trở giải trừ hạt nhân Triều Tiên

Cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 28-5 bày tỏ lo ngại rằng cuộc chiến tranh thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc đang cản trở sự tham gia của Bắc Kinh trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. 

"Cá nhân tôi tin rằng giới lãnh đạo Trung Quốc có thể đóng vai trò tích cực hơn trong việc tạo điều kiện giải quyết vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên" - ông Moon Chung-in trả lời tờ South China Morning Post trong cuộc họp báo tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. 

Ảnh được cung cấp bởi chính phủ Triều Tiên cho thấy cuộc thử nghiệm hệ thống vũ khí quân sự ở Triều Tiên. Ảnh: KCNA 

Theo ông Moon, các tranh chấp đã có tác động xấu đến những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân để đổi lấy lợi ích ngoại giao và kinh tế.

"Những xung đột giữa Mỹ với các quốc gia khác như Trung Quốc, Nga và Triều Tiên có thể tạo ra hình thái của cuộc chiến tranh lạnh mới ở Đông Bắc Á. Chính điều này sẽ gây trở ngại trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên một cách đúng đắn" - ông Moon phát biểu.

Đồng tình với ý kiến trên, GS Yang Moo-jin tại ĐH Nghiên cứu Triều Tiên (Hàn Quốc) cho biết thương chiến giữa hai người khổng lồ thực sự đã trở thành rào cản có tác động tiêu cực đến các nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết vấn đề Triều Tiên.

"Cuộc chiến thương mại đã dập tắt hy vọng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm hai nước trên bán đảo Triều Tiên trước hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế lớn (G20) tháng 6 tới, cũng như hy vọng đổi mới vai trò của ông ấy trong việc tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán Mỹ-Triều" - ông Yang cho biết. 

Ông Joseph DeTrani, một cựu đặc phái viên đàm phán hạt nhân với Triều Tiên, cho rằng việc liên kết giữa tranh chấp thương mại với vấn đề hạt nhân là một sai lầm khủng khiếp. Theo ông DeTrani, Trung Quốc đã rót nhiều nguồn lực vào vấn đề Triều Tiên và vẫn tiếp tục duy trì việc đó. Hơn nữa, thương chiến sẽ được giải quyết dù căng thẳng và xích mích có xảy ra, ông DeTrani nói thêm.

Các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên kết thúc mà không đạt được thỏa thuận như mong đợi. Trong lần gặp gỡ thứ hai tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam hồi tháng 2, Washington từ chối gỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt nhắm vào Triều Tiên để Bình Nhưỡng phá hủy cơ sở hạt nhân chính ở Yongbyon.


   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm