Thực hư nơi trú ẩn của con trai Gaddafi

Thực hư nơi trú ẩn của con trai Gaddafi ảnh 1

Nơi ở của Saif al-Islam vẫn là một bí ẩn.

Gaddafi, 39 tuổi, bị Tòa án Tội phạm quốc tế (ICC) truy nã vì các tội ác chống lại nhân loại. Anh này từng được đào tạo ở Trường Kinh tế London, Anh, và từng được cho là người sẽ kế nhiệm cha ở vị trí lãnh đạo Libya.

Vài tuần sau khi đại tá Gaddafi bị bắt sống và giết chết, nơi ở của Saif vẫn còn là một bí ẩn tuy có nhiều thông tin nói rằng anh ta đang đàm phán để đầu hàng ICC.

Tuy nhiên, hai tuần đã trôi qua và con trai Gaddafi vẫn chưa rõ đang ở đâu. Một số ý kiến cho rằng anh ta có thể đang âm mưu một cuộc phản cách mạng trên đất Libya, hoặc có thể vẫn đang đàm phán về khả năng nộp mình cho ICC.

Không ít người lại cho rằng Saif đã vượt qua biên giới vào Mali. Tuy nhiên, Ibrahim Ag Mohamed, một nhà lập pháp Mali, cho biết Saif không ở Mali cũng chẳng ở nước láng giềng Niger.

Nếu Saif đang ở trên sa mạc Sahara thì rất khó để định vị anh ta, vì khu vực này rộng gấp đôi diện tích Texas và phần lớn không bị theo dõi. Được biết, các lãnh đạo al-Qaeda và những kẻ buôn lậu thường di chuyển tự do qua sa mạc này, và việc bắt giữ Saif ở một lãnh địa rộng lớn như vậy là điều khó có thể.

Công tố viên ICC Luis Moreno-Ocampo đã lên tiếng nói rằng tòa án có thông tin "các tay súng đánh thuê có thể đang giúp Saif al-Islam trốn khỏi Libya".
"Chúng tôi đã yêu cầu các nước làm tất cả những gì có thể để triệt phá bất kỳ một hoạt động nào như vậy", ông Ocampo nói thêm.

Hồi tháng 8, một số thành viên của gia đình Gaddafi đã trốn sang Algeria. Tuy nhiên, Saif quyết ở lại Libya và tiếp tục cuộc chiến cùng với những người trung thành với chế độ của cha anh ta chống lại "quân nổi dậy, lũ chuột và băng đảng", lực lượng mà cuối cùng đã lật đổ Gaddafi và tuyên bố một Libya tự do vào ngày 23/10.

Theo Thanh Hảo (VNN / The Christian Post)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm