Thực hư chuyện Bộ trưởng Quốc phòng của Triều Tiên bị tử hình

Vào thứ Tư (13-5), Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng của Triều Tiên Hyon Yong-chol đã bị xử tử vào ngày 30-4 trước sự chứng kiến của hàng trăm quan chức. Theo tuyên bố từ đại diện NIS, Hyon bị buộc tội bất trung và bất kính với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau khi ngủ gật trong một cuộc họp quân sự.

Ngay sau đó, các nhà phân tích đặt nghi vấn về độ xác thực của bản báo cáo, sau khi dẫn chứng cho thấy sự xuất hiện của Hyon trong một bộ phim tuyên truyền cùng với Kim một tuần sau khi vụ tử hình được cho là đã diễn ra.

Mặc dù có khả năng các thước phim đã được quay trước đó, nhưng thực tế chính quyền Triều Tiên thường loại bỏ những bản ghi hình những quan chức bị tử hình khỏi giới truyền thông. Thông tin này đã làm cho bản báo cáo về cái chết của Bộ trưởng Quốc phòng này trở nên sai lệch.

Bản tin ông Hyon Yong-chol bị tử hình trên truyền hình Hàn Quốc (Ảnh: AP)

Shin Kyoung-min, thành viên của hội đồng Hàn Quốc phát biểu trước hãng tin ABC News: “Chúng tôi thậm chí còn nhìn thấy Hyon trên truyền hình hôm qua. Nếu Bắc Triều Tiên thật sự tử hình người đàn ông có quyền lực đứng thứ hai vì tội xúc phạm, họ không để ông ấy xuất hiện trong bất kỳ chương trình truyền hình nào. Đó là quy cách làm việc của họ.”
Cheong Seong-chang, nhà phân tích tại Viện Sejong ở Seoul, nói "ít có khả năng" Bình Nhưỡng bắt Hyon rồi lập tức xử tử vào ngày 30-4. Nếu Hyon Yong-chol đã chết thì tên ông phải không xuất hiện trên các website Triều Tiên từ trước đó như trường hợp Jang Song-thaek".
Trong một diễn biến mới nhất, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm nay đưa tin ông Kim đã "chỉ đạo tại chỗ" ở trại cá tại Sinchang thuộc Đơn vị 810 của quân đội. Trại nằm ở một tỉnh đông bắc Triều Tiên.
Hãng thông tấn cho biết ông Kim đi cùng các quan chức cấp cao, như Hwang Pyong-so, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên, và Kim Yang-gon, Cục trưởng phụ trách các vấn đề Hàn Quốc của mặt trận thống nhất Triều Tiên. Tuy nhiên, vắng mặt Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên.
Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, sự vắng bóng của Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol không đồng nghĩa với việc ông đã bị hành quyết, vì nước này chưa chính thức đề cập đến việc thanh trừng ông Hyon.
Trước đây, NIS từng có những báo cáo sai lầm liên quan đến Triều Tiên, bao gồm dự đoán rằng Kim Jung-un sẽ tham dự lễ kỷ niệm ở Moscow đánh dấu 70 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2.
Năm 2013, Kim Jong-un đã ra lệnh xử tử chú của mình, ông Jang Song-thaek. Tuy nhiên, do sự cô lập của Triều Tiên, NIS sẽ khó có thể chứng minh tính xác thực của thông tin họ đã công bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm