Thủ tướng Ukraine kịch liệt phản đối phim tài liệu Nga về Crimea

“Tôi yêu cầu Bộ Tư pháp phải gửi đoạn trailer này tới Tòa án Hague. Nếu gửi toàn bộ bộ phim này tới đó thì càng tốt”, ông Yatsenyuk tuyên bố như vậy và nhấn mạnh rằng các nhà điều tra quốc tế và công tố viên nên mở một cuộc điều tra với quy mô toàn diện về những sự kiện xung quanh vấn đề sự sáp nhập của Crimea vào Nga.

“Bộ phim “Crimea. Way back home” sẽ giải đáp hoài nghi về người đã ra chỉ thị tiếp quản lãnh thổ của Ukraine ở Crimea, cũng như những kẻ phải chịu trách nhiệm về chuyện đó”, thủ tướng Yatsenyuk cho biết. Ông còn cam kết sẽ “dựng” cho riêng ông một bộ phim tài liệu với tiêu đề “Crimea. Crime and Punishment” (tạm dịch: Crimea, tội ác và hình phạt).

   Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk 

Trong trailer của bộ phim sắp tới này của đạo diễn Andrey Kondrashov, tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ ý tưởng của bộ phim về sự sáp nhập Crimea xuất phát từ quân ly khai Ukraine dưới sự hậu thuẫn của phương Tây đã lật đổ tổng thống đắc cử trong cuộc bầu chọn dân chủ ở Kiev vào tháng 2-2014.
“Những biến cố này ở Ukraine buộc chúng ta phải xem xét việc đưa Crimea trở lại là một phần của Nga (như trước đây – NV). Bởi chúng ta không thể bỏ rơi Crimea, cũng như người dân đang sống trong khu vực đó. Chúng ta không thể đưa người dân rơi vào vòng xoay của những kẻ hung hăng ly khai này”, tổng thống Vladimir Putin phát biểu.
Kết quả cuộc trưng cầu chính thức về tương lai của Crimea được công khai vào 16-3-2014 thể hiện sự ủng hộ thống nhất việc sáp nhập Crimea vào Nga: 96% cử tri ở Crimea muốn ly khai khỏi Ukraine và “tái hợp” với Liên bang Nga bằng việc thuân thủ đầy đủ các quy định của luật quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm