Thủ tướng Úc 'phiền lòng' vì các bê bối cưỡng hiếp ở Quốc hội

Hãng tin Channel News Asia dẫn lời Thủ tướng Úc Scott Morrison ngày 20-2 cho biết ông rất “phiền lòng” trước các vụ việc tấn công tình dục ngay tại tòa nhà trụ sở Quốc hội, đồng thời cảnh báo về vấn đề "văn hóa" nơi công sở.

Phát ngôn của ông Morrison được đưa ra trong bối cảnh tiếp tục có thêm một phụ nữ cho biết đã bị một cựu cố vấn chính phủ cưỡng hiếp, người trước đó đã từng bị tố cáo vì có hành vi tương tự với một nữ đồng nghiệp khác.

Thủ tướng Úc Scott Morrison. Ảnh: AFP

Trao đổi với phóng viên, ông Morrison hôm 20-2 cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta có vấn đề trong quốc hội và văn hóa nơi làm việc ở đây. Thật ngây thơ nếu chúng ta nghĩ rằng đây không phải là vấn nạn mà những văn phòng khác trên khắp đất nước phải đối mặt, nhưng tôi đồng ý rằng quốc hội nên đặt ra tiêu chuẩn”.

“Những vụ việc như thế này này thực sự khiến tôi phát ốm ... bất kỳ ai cũng sẽ thấy như vậy. Đó là lý do tại sao tôi đang cố gắng giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng và triệt để nhất".

Theo Channel News Asia, nạn nhân đầu tiên là cựu cố vấn truyền thông Brittany Higgins.

Chia sẻ trên đài ABC News (Úc) hôm 19-2, bà Higgins cho biết đã bị một người đàn ông, từng là đồng nghiệp tại đảng Tự do cầm quyền, cưỡng hiếp hồi tháng 3-2019 ngay tại trụ sở Quốc hội Úc.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, người đàn ông này là đồng nghiệp làm việc tại văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Lynda Reynolds, bà Higgins cho biết, nhưng không công khai danh tính người đàn ông này. 

Liên quan nghi phạm này, truyền thông Úc ngày 20-2 đưa tin lại tiếp tục có thêm một phụ nữ tuyên bố là nạn nhân của người đàn ông trên. Tuy nhiên, vụ việc này không xảy ra trong tòa nhà quốc hội.

Giống với nạn nhân đầu tiên, người phụ nữ mới lên tiếng tố cáo cũng từng làm việc tại đảng Tự do cầm quyền.

Vụ việc xảy ra sau khi người đàn ông nghi phạm bị sa thải vì tố cáo của bà Higgins, thời điểm đó ông đang làm việc trong lĩnh vực tư nhân. Người phụ nữ thứ hai cho biết bà đã bị tấn công ngay tại nhà sau khi đi ăn tối với nghi phạm.

"Tôi kể câu chuyện của mình vì muốn tiếp sức cho bà Higgins và tôi cũng muốn đưa vụ việc này ra ánh sáng" – người phụ nữ thứ hai chia sẻ với tờ Weekend Australia.

Reuters hiện chưa liên lạc được với bà Higgins, nạn nhân thứ hai và nghi phạm.

Trước đó, bà Higgins cho biết đã trình báo vụ việc cho cảnh sát hồi tháng 4-2019. Tuy nhiên, bà quyết định không gửi đơn khiếu nại chính thức vì lo ngại ảnh hưởng đến sự nghiệp.

Ngày 20-2 vừa qua, một nhân viên truyền thông của cảnh sát ở Canberra cho biết một cuộc điều tra "mở" đang được tiến hành trong vụ việc liên quan bà Higgins. Tuy nhiên, cuộc điều tra không "có hiệu lực" vì bà Higgins chưa nộp đơn khiếu nại chính thức. Trong khi đó, cảnh sát cũng chưa nhận được đơn khiếu nại từ nữ nạn nhân thứ hai.

Trao đổi với ABC News hôm 19-2, bà Higgins nói rằng bà bị đối xử như thể “một vấn đề chính trị” khi báo cáo vu việc lên Bộ trưởng Quốc phòng Reynolds và những gì xảy ra với cô không được xử lý.

Ông Morrison hôm 16-2 đã gửi lên lời xin lỗi đến bà Higgins vì cách giải quyết khiếu nại vào thời điểm đó, đồng thời ông yêu cầu một cuộc điều tra về văn hóa tại nơi làm việc của chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm