Thủ tướng Úc: Không sợ Trung Quốc dọa dẫm, ép buộc

Ngày 11-6, Thủ tướng Úc Scott Morrison khẳng định ông sẽ không sợ sự dọa dẫm, ép buộc của Trung Quốc, khi được hỏi về quan hệ xuất khẩu giữa Úc với đối tác thương mại lớn nhất này.

“Chúng tôi là một nước thương mại cởi mở, nhưng tôi sẽ không bao giờ đánh đổi các giá trị của chúng tôi vì sự ép buộc đến từ bất cứ đâu” – Thủ tướng Morrison nói với đài phát thanh 2GB ngày 11-6.

Thủ tướng Úc Scott Morrison khẳng định không sợ sự dọa dẫm, ép buộc của Trung Quốc. Ảnh: AAP/DPA

Căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Úc tệ thêm sau khi Úc kêu gọi có một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc và sự lây lan của virus gây dịch COVID-19. Từ sự vận động của Úc và của Liên minh châu Âu, tháng trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thống nhất ủng hộ tiến hành một cuộc điều tra độc lập về đại dịch COVID-19.

Thái độ của Úc khiến Trung Quốc nổi giận vì nơi đầu tiên bùng phát dịch COVID-19 là ở TP Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của nước này.

Ngày 10-6 Bộ Giáo dục Trung Quốc khuyến cáo sinh viên nước mình nên cân nhắc khi chọn học ở Úc. Diễn biến này là một sự đe dọa với lĩnh vực giáo dục quốc tế - được xem như ngành công nghiệp lớn thứ tư của Úc với nguồn thu lên tới 38 tỉ đô Úc (26 tỉ USD) mỗi năm.

Trước đó Trung Quốc cũng ra khuyến cáo tương tự với công dân mình khi cân nhắc chọn du lịch đến Úc. Lý do đưa ra cho cả hai trường hợp khuyến cáo này là vì lo ngại công dân Trung Quốc sẽ bị phân biệt chủng tộc, bị tấn công do suy nghĩ nước này làm lây lan COVID-19.

Vài tuần trước Trung Quốc cấm nhập khẩu thịt bò Úc và áp thuế lên mặt hàng lúa mạch của Úc.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn riêng với đài 3AW, Thủ tướng Morrison có phản ứng về hai khuyến cáo du học và du lịch của Trung Quốc: “Đúng là ngớ ngẩn. Đó là cách nghĩ buồn cười và không chấp nhận được”.

Trước khi Thủ tướng Morrison lên tiếng, phía Úc đã phản đối lên đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Canberra (Úc) và lên Bộ Ngoại giao Trung Quốc về hai khuyến cáo du lịch và du học, Reuters dẫn thông tin từ Cơ quan phụ trách Các vấn đề đối ngoại và thương mại (Úc). Theo cơ quan này, chính phủ Úc bác bỏ kết luận rằng chuyện du lịch hay du học ở Úc là không an toàn.

“Úc mang lại các sản phẩm giáo dục và du lịch tốt nhất thế giới…Tôi rất tự tin về tính hấp dẫn của sản phẩm chúng tôi” – Thủ tướng Morrison nói.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc, với giá trị thương mại hai chiều ở khoảng 235 tỉ đô Úc/năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm