Thủ tướng Úc đề cập biển Đông trong chuyến thăm Việt Nam

Kênh News.com.au cho hay tại một bữa tiệc chiêu đãi trong chuyến thăm Việt Nam tối 22-8, Thủ tướng Úc Scott Morrison nói: “Chúng tôi chia sẻ tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương cởi mở, toàn diện và thịnh vượng, nơi chúng ta tôn trọng chủ quyền và độc lập của nhau. Bởi vì nếu chúng ta cho phép chủ quyền hoặc độc lập của bất kỳ nước láng giềng nào chịu sự cưỡng ép thì tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng”.

Thủ tướng Úc Scott Morrison tại một bữa tiệc chiêu đãi trong chuyến thăm Việt Nam tối 22-8. Ảnh: AAP

Việc dùng từ “cưỡng ép” của ông Morrison khi nói về biển Đông là một tín hiệu mà nhiều chuyên gia cho là động thái ngoại giao "nguy hiểm" vì xây dựng mối quan hệ của Úc với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, ông cũng phải ý thức về tầm quan trọng của mối quan hệ thương mại với Trung Quốc. 

Trong khi đó các quốc gia khác, đặc biệt là Mỹ, đã thẳng thừng cáo buộc Trung Quốc cưỡng ép và nhiều lần xâm lấn vùng biển của nước khác, đặc biệt là vùng biển thuộc bãi Tư Chính của Việt Nam.

Vụ việc liên quan đến tàu Địa chất biển 8 không phải là một vụ việc đơn lẻ. Trung Quốc cũng đã đồng thời xâm nhập vào vùng biển Philippines cũng như tuyên bố quyền lịch sử đối với các vùng biển của Đài Loan, Malaysia, Indonesia và Brunei.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm