Thủ tướng Úc bị ông Trump 'cho leo cây' 3 tiếng

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tối 4-5 có cuộc gặp tại New York (Mỹ). Tuy nhiên, Tổng thống Trump đến trễ cả ba tiếng so với giờ hẹn với Thủ tướng Turnbull tại tàu sân bay USS Intrepid không còn sử dụng được thiết kế lại thành một bảo tàng biển.

Tổng thống Trump và Thủ tướng Turnbull ngày 28-1 đã có một cuộc điện đàm mà theo mô tả của truyền thông là đầy sóng gió, tranh cãi dữ dội. Lý do ông Trump miễn cưỡng với lời hứa của người tiền nhiệm Obama nhận 1.250 người tị nạn Hồi giáo từ Úc. Sau cuộc gặp với ông Turnbull, ông Trump nói cuộc đàm thoại trước đó giữa hai ông chỉ “có chút bực mình” chứ không dữ dội như truyền thông nói.

Tổng thống Trump (trái) tiếp Thủ tướng Úc Turnbull sau 3 tiếng trễ hẹn. Ảnh: AAP

Tổng thống Trump (trái) tiếp Thủ tướng Úc Turnbull sau ba tiếng trễ hẹn. Ảnh: AAP

Về phần mình, Thủ tướng Turnbull cho biết cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Trump diễn ra thân mật như trong gia đình. Ông Turnbull cho biết ông hài lòng với cơ hội gặp trực tiếp ông Trump.

 “Chúng tôi có nền tảng giống nhau về nhiều khía cạnh, cùng là những nhà doanh nhân bước vào chính trị” - ông Turnbull, 62 tuổi, từng là giám đốc điều hành của Ngân hàng Goldman Sachs ớ Úc, bắt đầu bước vào chính trị năm 2004.

Ông Turnbull khéo léo không nói về sự khác nhau trong các cuộc gặp giữa mình với ông Trump và với ông Obama: “Hai vị tổng thống là hai người rất khác nhau. Tôi vui mừng và vinh dự gặp cả hai”.

Việc ông Trump để cho ông Turnbull đợi tới ba tiếng và cắt ngắn thời gian cuộc gặp so với dự kiến đã khiến giới chính trị gia và truyền thông Úc bất mãn, xem đó là sự sỉ nhục. Lãnh đạo đảng đối lập Lao động Bill Shorten nói với báo chí: “Tôi sẽ nói thẳng, tôi không thích hình ảnh thủ tướng của chúng ta phải chờ tới ba tiếng nhưng có lẽ không làm được gì nhiều trong hoàn cảnh đó. Tôi hy vọng cuộc gặp đáng với sự chờ đợi”.

Trong khi đó, với lãnh đạo đảng Xanh Richard Di Natale, việc ông Turnbull phải đợi ông Trump tới ba tiếng là một điều xấu hổ. Ông Di Natale còn đề nghị Úc xem lại quan hệ liên minh với Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ đang có một tổng thống “nguy hiểm và bất thường”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm