Thủ tướng Úc bất ngờ bị 'hạ bệ', tại sao?

Thủ tướng Úc Tony Abbott đã bị “hạ bệ” sau khi thất bại trong một cuộc bỏ phiếu nội bộ đầy kịch tính. Đối thủ của ông là Malcolm Turnbull. Sự thay đổi này đã khép lại giai đoạn đầy biến động trong đời sống chính trị của đất nước.
Ông Turnbull đã giữ được 54 phiếu bầu từ các đồng sự trong Quốc hội, một kết quả bỏ khá xa với 44 phiếu của Abbott, sau khi Turnbull hứa rằng sẽ mang lại một phong cách lãnh đạo mới tôn trọng cử tri và khôi phục nội các chính phủ truyền thống.

Ông Abbott trước đã cam đoan với các thành viên trong đảng của mình rằng sẽ không lặp lại những sai lầm của Đảng Lao động tiền nhiệm. Khi đó, chính phủ đã chuyển giao từ Kevin Rudd sang Julia Gillard vào năm 2010. Ngay sau đấy, ông Rudd lại trở lại chức Thủ tướng, nhưng chỉ tại vị một thời gian ngắn trước khi bị thay thế vào cuộc bầu cử năm 2013.

 Ông Tony Abbott đã bị đánh bại sau những chính sách sai lầm của mình

Vào thời điểm ông Turnbull - một cựu nhân viên ngân hàng đầu tư, và là luật sư đã bào chữa cho Peter Wright trong vụ Spycatcher - chính thức đưa ra lời thách thức, thì vị trí của ông Abbott đã bị lung lay trong các cuộc thăm dò ý kiến. Nguyên nhân là do một loạt sự cắt giảm ngân sách không được lòng dân, chính sách “ngăn chặn thuyền” và các sai lầm khác.

Những người ủng hộ thân cận nhất của ông Abbott đã tìm cách lấy lại ưu thế trong vòng 5 giờ, sau khi thách thức được công bố và trước cuộc họp Quốc hội, với một loạt các Bộ trưởng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông tuyên bố ủng hộ Thủ tướng. 

Họ lập luận rằng sự thay đổi lãnh đạo sẽ “chọc giận” các cử tri bảo thủ của đảng Tự do. Tuy nhiên các phương án hỗ trợ này không đủ để ngăn lại động lực thay đổi lãnh đạo.

Ông Turnbull hứa sẽ lãnh đạo một "chính phủ tự do triệt để", mà sẽ giải thích những thách thức nước Úc phải đối mặt và "không giáo điều". Ông phát biểu: “Tôi xin cúi mình trước vinh dự và trách nhiệm to lớn mà tôi được nhận ngày hôm nay”.

Ông Turnbull đã chỉ định các Bộ trưởng muốn tiếp tục phục vụ đất nước sẽ vẫn giữ vị trí hiện tại của mình cho tới cuối tuần, trong khi ông xem xét cải tổ. Ông bày tỏ mong muốn Quốc hội được vận hành một nhiệm kỳ đầy đủ. Ông Turnbull cho biết Thủ tướng đã “không có khả năng dẫn dắt nền kinh tế như chúng ta cần”. 

Ông đã cảnh báo các đồng sự rằng Đảng Lao động đối lập sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tiếp theo vào năm 2016 nếu ông Abbott vẫn còn giữ ghế Thủ tướng, do họ đã bị tụt lại so với Đảng Lao động trong các cuộc thăm dò ý kiến từ năm ngoái. 

 Tân Thủ tướng Úc – Malcolm Turnbull

Trong khi đó, ông Turnbull lại gây ấn tượng tốt với dư luận trong những thập kỷ qua. Ông là chủ tịch của Phong trào Cộng hòa ở Úc, ủng hộ mạnh mẽ việc cải cách. Còn ông Abbott lại là cựu giám đốc điều hành của Những người Úc ủng hộ Chế độ Quân chủ Lập hiến, luôn muốn giữ nguyên hiện trạng.

Ông Turnbull trở thành thành viên của Quốc hội Úc với tư cách cử tri của thành phố Wentworth vào năm 2004, giữ chức vụ Bộ trưởng Môi trường trong Liên minh chính phủ của John Howard, trước khi bị đánh bại vào năm 2007. 
Ông Turnbull dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức vào sáng nay (15-9).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm