Thủ tướng Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến châu Phi

Tân Hoa Xã đưa tin, đây là cuộc gặp thứ hai trong vòng một tháng giữa thủ tướng Lý và chủ tịch WEF. Hồi đầu tháng 5, hai bên đã có cuộc trao đổi tại  hội nghị 2014 của WEF về châu Phi ở Abuja , thủ đô Nigeria.

Thủ tướng Trung Quốc cho biết quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp, do tình hình bất ổn leo thang ở nhiều nơi. Do đó, việc đầu tư và hỗ trợ cho các nền kinh tế mới nổi cần được thực hiện trên tinh thần liên kết, giúp đỡ lẫn nhau , cùng đối phó với những thách thức chúng.

Đáp lại sự lo âu của ông Klaus Schwab, Thủ tướng Lý tin tưởng rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục có nhiều bước tiến lớn và sẽ đi lên một cách thuận lợi, bất chấp tình hình phức tạp bên ngoài. Việc điều chỉnh cơ cấu nền kinh tế cũng được chú trọng.

Ông Lý Khắc Cường muốn đưa ra cho người đứng đầu WEF thấy những chính sách của Trung Quốc sẽ mở ra một môi trường đầu tư lý tưởng và hy vọng WEF sẽ đóng một vai trò tích cực trong việc thúc đẩy sự hiểu biết giữa Trung Quốc và cộng đồng quốc tế .

Ông  Klaus Schwab (chủ tịch WEF) và thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: Xinhua

Về phần mình, người đứng đầu WEF cho biết trong cuộc gặp tại  Abuja, ông đánh giá tiềm năng của Trung Quốc rất đáng kể và bày tỏ hi vọng sẽ cùng Trung Quốc thiết lập ra những chương trình thúc đẩy kinh tế hiệu quả trong tương lai.

Ngoài vấn đề châu Phi, trong hội nghị WEF, ông Klaus Schwab cũng đã kêu gọi Trung Quốc và các bên nhanh chóng giải quyết các vấn đề bất đồng Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, đối thoại.  Ông Schwab nêu rõ “mặc dù WEF là diễn đàn trung lập và thiên về thảo luận các vấn đề kinh tế, nhưng vấn đề ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển kinh tế toàn cầu cũng cần được xem xét. “Chúng ta đang sống trong thế giới toàn cầu hóa, rất cần cùng nhau bảo đảm cho hòa bình toàn cầu”, ông nói. Chính Trung Quốc cũng không muốn quốc tế hóa vấn đề này, để tránh sức ép từ thế giới.

Con đường của Trung Quốc muốn đi là chứng tỏ vị trí trung tâm trong các diễn đàn hợp tác kinh tế thế giới. Phát biểu tạo hội nghị WEF, Trung Quốc một lần nữa thể hiện quan điểm khác lạ của mình so với phương Tây khi khẳng định Trung Quốc sẽ quan tâm sâu sắc tới vấn đề phát triển kinh tế tại châu Phi. Thủ tướng Lý Khắc Cười nhấn mạnh đây là một lục địa tràn đầy hy vọng, triển vọng phát triển của châu Phi rất sáng sủa. 

Song song với nhiều hoạt động giao thiệp chính trị, Trung Quốc đang ngày càng mở rộng trên phương diện ngoại giao về kinh tế, đặc biệt đưa ra những hứa hẹn tốt đẹp về các chương trình hợp tác, thúc đẩy kinh tế với các quốc gia đang phát triển, bao gồm nhiều nước ở châu Phi.

An Khương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm